Công ty Bông Sen chậm trả 5.900 tỷ đồng nợ trái phiếu

Công ty Cổ phần Bông Sen, doanh nghiệp liên quan đến sai phạm của Vạn Thịnh Phát, đang chậm trả 4.800 tỷ nợ gốc và hơn 1.060 tỷ lãi trái phiếu.

Thông tin được nêu trong bản báo cáo tình hình thanh toán nghĩa vụ trái phiếu gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Nguyên nhân được Công ty Bông Sen đưa ra là tài khoản đang bị phong tỏa.

Cụ thể, số tiền lãi phạt trả chậm trong năm 2023 đang lớn gấp 6 lần tiền lãi vay, lần lượt là hơn 910 tỷ so với 150,5 tỷ đồng. Tiền lãi tính chung đang tương đương gần một phần tư giá trị khoản vay nợ gốc.

Số tiền lãi phạt trả chậm trong năm 2023 đang lớn gấp 6 lần tiền lãi vay

Lô trái phiếu bị chậm trả gốc và lãi được phát hành từ tháng 10/2021 do Chứng khoán Tân việt (TVSI) thu xếp. Tổng giá trị dư nợ là 4.800 tỷ đồng, lãi suất 10,5% một năm và có hạn trả lãi định kỳ 3 tháng một lần. Ban đầu lô này có kỳ hạn 5 năm, nhưng về sau kỳ thanh toán gốc dời lại thành cuối tháng 6 năm nay.

Tổng giá trị dư nợ là 4.800 tỷ đồng

Về tình hình kinh doanh, năm 2023, Công ty Bông Sen lỗ hơn 479 tỷ đồng. Đây là năm thứ ba liên tiếp, công ty kinh doanh dưới giá vốn. Trong năm 2021 và 2022, doanh nghiệp này cũng thua lỗ lần lượt gần 186 tỷ và 443 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng trống tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa (doanh nghiệp SME) ở Việt Nam ước tính khoảng 24 tỷ USD - gấp 2,11 lần mức cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện tại.

Thị trường sản phẩm Halal tại Trung Đông đầy tiềm năng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Nhưng nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng cơ hội khai thác.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến cáo doanh nghiệp thường xuyên theo dõi thông tin, trao đổi với đối tác để nắm bắt thông tin sớm về khả năng bị điều tra phòng vệ thương mại mặt hàng xuất khẩu.

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Việt Nam cũng như của châu Á, Vinamilk vừa được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á.

Tổng giá trị sản xuất kinh doanh của 6 doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng chỉ đạt 45% kế hoạch năm 2024.