Congo: Cờ vua giúp trẻ em tị nạn tránh bạo lực

Tại một trại tị nạn ở miền đông Congo, nơi trẻ em lớn lên giữa những xung đột, một góc nhỏ yên bình mang tên “Cờ vua trong thành phố” đã xuất hiện.

Sáng kiến này được khởi xướng nhằm sử dụng trò chơi trí tuệ này như công cụ giảng dạy tư duy phản biện cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi bạo lực và bị chấn thương trong nhiều thập kỷ qua ở khu vực này.

Mỗi tuần, các trẻ em tại trại tị nạn Focus Congo ở Kibati lại được học chơi cờ vua từ những thành viên của câu lạc bộ Soga, một nhóm cờ vua trẻ ở Goma.

Ông Akili Bashige Lwenda, người sáng lập chương trình "Chess in the city", cho biết: "Khi tôi đề xuất ý tưởng này với câu lạc bộ, nhiều người nghĩ rằng đó là điều điên rồ. Họ nói làm sao có thể dạy trẻ em sống trong các trại tị nạn chơi cờ vua? Nhiều người còn cho rằng chúng không đủ thông minh để học cờ vua. Chính những định kiến đó đã khiến chúng tôi hạ quyết tâm thực hiện bằng được chương trình này”.

Các lớp học cờ vua ngoài trời như công cụ giảng dạy tư duy phản biện cho trẻ em Congo bị ảnh hưởng bởi bạo lực và bị chấn thương.

Không có bàn ghế, các lớp học cờ vua ngoài trời chỉ sử dụng những tấm ván phủ nhựa đặt trên mặt đất. Các huấn luyện viên lần lượt hướng dẫn các em cách di chuyển quân cờ và thực hành qua các trận đấu thực tế.

Ông Muzo Leonard, quản lý trang web "Focus Congo", chia sẻ: “Tôi đã tới để quan sát những đứa trẻ ở đây chơi cờ vua vì tôi nhận thấy tầm quan trọng của trò chơi này đối với các em. Nó giúp chúng tập trung, sáng tạo và bận rộn hơn thay vì lãng phí thời gian lang thang ngoài đường”.

Trong một trại tị nạn giữa khu vực chịu xung đột, bàn cờ vua đã trở thành một nơi ẩn náu yên bình cho các em và cung cấp cho các em kỹ năng để một ngày nào đó có thể áp dụng nó và vượt qua bạo lực.

Người sáng lập dự án này cho biết mục tiêu cuối cùng là đào tạo những người chơi trẻ để tham gia các giải đấu lớn, có khả năng đại diện cho Congo trên trường quốc tế, để các em được khám phá thế giới hòa bình ở bên ngoài thế giới bạo lực mà các em đang phải đối mặt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ áp thuế đối với trứng nhập khẩu từ Ukraine trong vòng hai tuần tới.

Trung Quốc sẵn sàng nghiên cứu kế hoạch kết nối tuyến đường sắt Bờ Đông của Malaysia với các dự án đường sắt khác ở Lào và Thái Lan, qua đó mở rộng mạng lưới đường sắt nội địa ở khu vực Đông Nam Á.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại kho đạn quân sự ở thủ đô N'Djamena, Cộng hòa Chad, làm ít nhất 9 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Fumio Kishida, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Mặc dù máy bay chiến đấu do Ấn Độ phát triển vẫn chưa được xuất khẩu, nhưng chính sách ‘Make in India’ (Sản xuất tại Ấn Độ) hay 'Atmanirbhar Bharat' của chính phủ nước này đã được thúc đẩy với đơn đặt hàng lớn cho máy bay trực thăng chiến đấu hạng nhẹ (LCH) Prachand, theo The Eurasian Times.

Giới chức Anh đã phát hiện hơn 800 người tị nạn vượt biển trên những chiếc thuyền nhỏ.