COP28 đạt thỏa thuận lịch sử về nhiên liệu hóa thạch

Tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc ở Dubai hôm 12/12 (giờ địa phương), các nước tham gia đã nhất trí về việc sẽ chuyển đổi dần từ nhiên liệu hóa thạch sang các loại nhiên liệu khác thân thiện với môi trường.

Chủ tịch COP 28 Sultan Al Jaber ca ngợi thỏa thuận về khí hậu được gần 200 quốc gia phê duyệt hôm thứ Tư là một sự kiện lịch sử, trong đó bao gồm các biện pháp đưa ra một “kế hoạch mạnh mẽ” để duy trì mục tiêu 1,5 độ trong tầm tay.

Nghị quyết được đưa ra yêu cầu các nước cần có những biện pháp tăng tốc các nỗ lực trên toàn cầu để hướng tới các hệ thống năng lượng có phát thải ròng bằng không, đồng thời sử dụng nhiên liệu carbon thấp vào trước hoặc vào giữa thế kỷ này.

Mặc dù đây vốn là vấn đề gây tranh cãi nhất tại các cuộc đàm phán trong hai tuần qua do một số quốc gia cho rằng việc thay đổi sẽ tốn rất nhiều nguồn lực, nhưng theo văn kiện mới được thông qua, việc từ bỏ nhiên liệu hóa thạch trong hệ thống năng lượng một cách có trật tự và công bằng là phù hợp với khả năng của hầu hết các quốc gia./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau cái chết của thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah, Iran và lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố sẽ sát cánh cùng Hezbollah trong cuộc chiến chống lại Israel.

Theo Tass, Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm nay tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã mất hơn 370 binh sĩ ở khu vực Kursk trong 24 giờ qua.

Ngay sau khi Hezbollah xác nhận cái chết của Thủ lĩnh tối cao, nhiều nhóm vũ trang khu vực đã ra tuyên bố bày tỏ tình đoàn kết và sát cánh với Hezbollah chống lại Israel.

Phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban ngày 28/9 xác nhận, thủ lĩnh của lực lượng này Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến với Israel.

Giới chức Nepal ngày 28/9 cho biết, lũ lụt và lở đất do mưa lớn tại nước này đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 18 người mất tích.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, ông sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.