Cử tri Iran đi bỏ phiếu bầu Tổng thống

Ngày 28/6, hàng chục triệu cử tri Iran đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 14.

Danh sách ứng cử viên tổng thống chính thức ban đầu do Hội đồng Giám hộ phê duyệt có 6 người, nhưng hai ứng cử viên đã tự nguyện rút lui chỉ một ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Cuộc bầu cử Tổng thống Iran lần này là cuộc cạnh tranh giữa bốn ứng cử viên, gồm ông Saeed Jalili (58 tuổi), cựu Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao và là cựu Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran; ông Masoud Pezeshkian (69 tuổi), thành viên Quốc hội theo đường lối cải cách và là cựu Bộ trưởng Y tế; ông Mostafa Pourmohammadi (64 tuổi), cựu Bộ trưởng Tư pháp đồng thời là cựu Bộ trưởng Nội vụ; ông Mohammad Bagher Qalibaf (62 tuổi), Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm và là cựu Thị trưởng Tehran.

Cử tri Iran đi bỏ phiếu bầu Tổng thống.

Theo Cơ quan Bầu cử Quốc gia Iran, hơn 58.000 điểm bỏ phiếu được thiết lập trên toàn quốc, 340 điểm bỏ phiếu được mở ở 100 quốc gia cho các cử tri sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Khoảng 62 triệu cử tri Iran đủ tư cách tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần này.

Theo một số đánh giá, kết quả bầu cử là khó đoán định. Nhiều khả năng không ứng viên nào có thể giành đủ trên 50% số phiếu ngay tại vòng một, vì vậy có thể phải tiến hành thêm vòng bỏ phiếu thứ hai giữa hai ứng viên có số phiếu cao nhất.

Nếu phải bỏ phiếu vòng thứ hai, thì thời gian sẽ là vào ngày 5/7.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Venice đã phải chống chọi với tình trạng ngập lụt diễn ra ngày càng thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua.

Cộng đồng người Tenggerese đã tổ chức lễ hội Kasada từ Đế chế Majapahit vào thế kỷ 13 để bày tỏ lòng sùng kính, biết ơn tổ tiên và các vị thần đã đem mưa đến giúp mùa màng tươi tốt.

Boi-Bumba là một trong những lễ hội văn hóa nổi tiếng nhất của Brazil. Khán giả được thưởng thức văn hoá dân gian Brazil thông qua những màn trình diễn ca nhạc, nhảy múa sôi động và đầy màu sắc.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu kết thúc khi Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel không có bất kỳ tiến triển nào.

Một đám cháy rừng lớn đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, buộc các nhà chức trách tiến hành sơ tán nhiều khu dân cư.

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.