Cử tri Nhật Bản đi bỏ phiếu bầu cử Hạ viện

Ngày 27/10, cử tri Nhật Bản đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 50 nhằm chọn ra 465 đại biểu. Đây là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội của Nhật Bản, nhưng vẫn tồn tại khả năng tỷ lệ người tham gia bỏ phiếu sẽ ở mức thấp như một số lần bầu cử trước.

Việc kiểm phiếu sẽ được bắt đầu từ lúc 22h ngày 27/10 (theo giờ Nhật Bản), kết quả sẽ được biết trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Trước đó, đã có hơn 16,4 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu sớm, ít hơn so với cuộc tổng tuyển cử cách đây 3 năm - vốn có tỷ lệ cử tri tham gia rất thấp.

Chính quyền địa phương, bằng nhiều hình thức, đã đẩy mạnh kêu gọi người dân tích cực tham gia bỏ phiếu tập trung vào giới trẻ và phụ nữ. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây đã cảnh báo liên minh cầm quyền có thể bị suy giảm đáng kể số ghế tại Hạ viện Nhật Bản do tác động nghiêm trọng của vụ bê bối quỹ đen đã làm xói mòn đáng kể lòng tin của công chúng vào chính trị.

Trong cuộc bầu cử Hạ viện này, dư luận Nhật Bản rất quan tâm liệu liên minh cầm quyền hiện tại giữa đảng Dân chủ tự do LDP và đảng Công Minh có thể duy trì được thế đa số tại Hạ viện hay không. Nếu trường hợp không đủ đa số ghế, liên minh cầm quyền có thể sẽ phải liên minh thêm một đảng nữa để thành lập chính quyền mới gồm 3 đảng.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà chức trách Mexico cho biết 19 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường cao tốc ở miền Trung đất nước.

Tổng thống Slovakia mới đây đã có chuyến thăm Đức và có cuộc gặp với lãnh đạo nước này. Hai bên đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, bao gồm việc mời Ukraine gia nhập NATO vào thời điểm hiện nay.

Quan chức cấp cao của Văn phòng Liên hợp quốc về Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) mới đây cảnh báo rằng "toàn bộ dân số Bắc Gaza đang đối diện nguy cơ tử vong” trong bối cảnh tình hình đang xấu đi nhanh chóng và cuộc tấn công dữ dội kéo dài nhiều tuần của quân đội Israel.

Tờ The Times of Israel đưa tin, hình ảnh và video trên mạng xã hội dường như cho thấy một số bộ phận của tên lửa được quân đội Israel sử dụng trong cuộc tấn công vào Iran rơi trên lãnh thổ Iraq.

STM-308 được thiết kế như một phiên bản tương tự nhưng hiệu quả hơn của súng trường bắn tỉa SVD, được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào những năm 1960.

Liên minh châu Âu (EU), Nga và Mỹ đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế tối đa" để ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông, sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran, khiến hai binh sĩ nước này thiệt mạng.