Cửa hàng sửa xe máy bận rộn trong ngày mưa

Hà Nội ngập lụt trong những ngày mưa khiến nhiều ô tô, mô tô chết máy hàng loạt, gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân.

Tại phố Lương Thế Vinh (phường Trung Văn, Hà Nội) cả tuyến phố như chìm trong biển nước,  người dân cho biết chưa bao giờ ở đây lại ngập lâu và sâu như trận mưa rạng sáng 16/9. Nước tràn vào cả nhà dân khiến giao thông ùn tắc kéo dài, không ít phương tiện bị hỏng do bị ngập nước.

Chỉ trong buổi sáng, có đến hàng chục chiếc xe bị chết máy, cực chẳng đã, nhiều người chỉ biết đẩy xe qua vùng nước ngập rồi mang xe đi sửa. Nhiều người quay đầu lựa chọn tuyến đường khác để di chuyển.

Chỉ trong buổi sáng 16/9, có đến hàng chục chiếc xe bị chết máy.

Mưa ngập, “đường biến thành sông” những người làm nghề sửa chữa xe máy như ông Nam tất bật công việc. Từ đầu giờ sáng, số lượng xe bị hỏng do ngập nước đến chật kín cửa hàng, thậm chí ông phải từ chối khách bởi một mình làm không xuể. Đa phần khách sẽ phải để xe ở lại, thậm chí để cả trên vỉa hè, để chờ sửa chữa.

Ông Trần Thái Nam (phường Trung Văn) cho hay: “Xe này bây giờ nước đã vào động cơ phải thay kim phun, thay dầu máy, thay lọc gió, thời gian khoảng 50 phút một cái, ngập nước thì không thể sửa nhanh được”.

Cửa hàng sửa xe máy của chị Thùy ở phố Trung Liệt cũng trong tình cảnh tương tự. Mưa ngập phố Thái Hà từ đêm 15/9 nên lượng xe cần sửa tăng vọt, phần lớn là do nước ngập vào ống bô, cửa gió và họng ga khiến xe bị chết máy.

Chị Bùi Thị Thùy (cửa hàng sửa chữa xe máy Phương Linh) cho hay: “Nhà tôi có ba cơ sở, từ sáng đến giờ ba cơ sở của chúng tôi có khoảng 60 xe, sửa rất đông. Nhiều khách chờ lâu quá người ta còn đi mất. Chủ yếu ngập nước là do nước vào ống bô, phần đầu, lọc gió và côn, thì tháo ra sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế là hoạt động lại thôi”.

Chi phí để sửa chữa, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước khá tốn kém.

Theo khảo sát, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước khá tốn kém. Một số bộ phận như bugi, lọc gió, củ đề, bộ hòa chế dễ bị hư hỏng phải thay thế, chi phí dao động trong khoảng từ vài chục nghìn đồng cho đến vài trăm nghìn đồng, tuỳ theo tình trạng hư hỏng của xe. Nếu xe bị thủy kích ảnh hưởng đến động cơ, tiền sửa xe có thể lên đến cả triệu đồng.

"Bình quân một xe bị nhẹ thì sửa mất khoảng hơn 100 nghìn đồng, có xe 400-500 nghìn và cũng có xe lên đến tiền triệu. Thời gian sửa  một xe trung bình mất khoảng 30-40 phút, còn xe nào bị nặng quá thì mất khoảng 1 tiếng đến 2 tiếng sửa chữa. Nói chung, nếu đã bị ngập nước thì tốt nhất là nên dắt hoặc dừng lại đợi nước rút, nếu cứ đi vào chỗ nước ngập thì kiểu gì cũng hỏng và phải sửa", chị Thùy nói.

Đường ngập sau mỗi trận mưa lớn không còn là điều xa lạ với người dân sống tại Thủ đô. Mùa mưa bão sẽ vẫn còn tiếp diễn, chủ phương tiện cần chủ động tìm lộ trình phù hợp để di chuyển lúc trời mưa, hạn chế để xe bị chết máy giữa đường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 mới đây đã quy định hàng loạt quy tắc mới mà người lái xe ô tô buộc phải tuân thủ khi điều khiển xe trên đường cao tốc.

Xe container, xe tải vượt ẩu tại các khúc cua, lấn hoàn toàn làn của xe đi ngược chiều là tình huống thường xuyên bắt gặp mỗi khi lưu thông trên những tuyến đường không có dải phân cách cứng ngăn giữa hai chiều xe chạy.

Hiện nay, có những chiếc xe dù đã sắp bước sang tuổi 20 những giá bán vẫn giữ được bằng 30-40% giá trị của thời điểm mới mở bán.

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới.

Vietnam Airlines cho biết, sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ ngày 1/7/2025. Đây là đường bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất bay thẳng đến Ý.

Hyundai Santa Fe 2024 được TC Motor ra mắt thị trường Việt ngày 18/9 với 5 phiên bản động cơ xăng, giá bán lẻ đề xuất từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng.