Cuộc đình công lớn nhất lịch sử ngành y Hàn Quốc

Hôm nay, 18/6, Hiệp hội y khoa Hàn Quốc đã tuyên bố kế hoạch đình công tổng lực lớn chưa từng có để phản đối việc tăng tuyển sinh vào trường y.

Tuyên bố này khiến căng thẳng kéo dài nhiều tháng qua giữa các bác sĩ và chính phủ Hàn Quốc sắp leo thang lên mức chưa từng có trong lịch sử.

Hiệp hội y khoa Hàn Quốc (KMA), đại diện cho 140.000 nhân viên y tế trên toàn đất nước, cho biết khoảng 90,6% số bác sĩ thành viên tổ chức này ủng hộ việc chống lại kế hoạch cải tổ nền y tế nước nhà, trong đó khoảng 73,5% số thành viên đồng ý tham gia cuộc đình công này.

Động thái trên nhằm gây sức ép giới chức phải hủy bỏ quy định xử phạt hành chính đối với các bác sĩ thực tập và nội trú nghỉ việc vào tháng 2 năm nay.

Trước đó, vào đầu tháng, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành lệnh yêu cầu các bác sĩ thực tập phải quay trở lại làm việc. Theo luật, các bác sĩ không quay trở lại làm việc có thể bị đình chỉ giấy phép hoặc các hậu quả pháp lý khác. Tuy nhiên, hơn một nửa số giáo sư y khoa tại các bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul đã đình công vô thời hạn vào ngày 17/6.

Bất chấp các cuộc đình công bắt đầu hồi tháng 2, Hàn Quốc đã hoàn tất kế hoạch tăng khoảng 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y trên cả nước trong năm tới, đánh dấu mức tăng lần đầu tiên sau 27 năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các công ty du lịch Hàn Quốc đang xem xét mở các tour du lịch đến thăm Fu Bao - chú gấu trúc đầu tiên sinh ra ở Hàn Quốc, được chuyển về quê hương Trung Quốc cách đây không lâu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này luôn sát cánh và đoàn kết với Liban trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với Israel và kêu gọi các nước trong khu vực cùng hỗ trợ Beirut.

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng Thư ký tiếp theo của tổ chức này thay thế ông Jens Stoltenberg, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10 tới.

Cuộc bạo loạn tại nhà Quốc hội Kenya đã khiến các nhà lập pháp nước này phải bỏ trốn và buộc cảnh sát phải bắn chỉ thiên cảnh cáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah sẽ là thảm họa cho cả hai bên, đặc biệt là những người dân vô tội.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.