Cuộc đua 'tam mã' kịch tính trong Bầu cử Tổng thống Indonesia

Hôm nay, khoảng 204,8 triệu cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu để chọn ra tổng thống thứ 8 của nước này và cuộc đua tam mã của các ứng cử viên Tổng thống đang chứa đựng nhiều ẩn số bất ngờ.

Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Prabowo Subianto (72 tuổi) chủ trương nỗ lực duy trì mối quan hệ tích cực với tất cả các cường quốc trên thế giới phù hợp với chính sách đối ngoại "không liên kết" của Indonesia và theo đuổi "chính sách láng giềng tốt". Ông cũng ra chiến lược Chuyển đổi quốc gia nhằm tăng cường sự thịnh vượng của đất nước, cải thiện chất lượng cuộc sống và cung cấp dinh dưỡng cho tất cả trẻ em Indonesia.

Trong khi đó, ứng cử viên Anies Baswedan (54 tuổi) từng giữ chức thống đốc Jakarta giai đoạn 2017-2022 hướng tới sự thay đổi vì cho rằng trong xã hội Indonesia vẫn tồn tại những khoảng cách kinh tế, sự phân hóa rõ rệt trong xã hội, giữa người giàu và người nghèo, giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ.

Bầu cử Tổng thống Indonesia: cuộc đua “tam mã” nhiều ẩn số

Ứng cử viên số 3, Ganjar Pranowo (55 tuổi), là một chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc, từng 2 lần đảm nhiệm cương vị thống đốc tỉnh Trung Java và được gọi là "người đàn ông của nhân dân."

Một loạt các cuộc khảo sát được các tổ chức nghiên cứu thực hiện gần đây cho thấy cử tri dành sự ủng hộ lớn cho ông Prabowo với tỷ lệ 48,55%-52,3%, tiếp đến là ứng cử viên Ganjar ở vị trí thứ hai với tỷ lệ đạt được từ 19,7-28%, trong khi ông Anies giành được 21,3-26,7%.

Một số nhà phân tích đã đưa ra kịch bản cuộc bầu cử sẽ phải đi tới vòng 2 vào tháng 6/2024 giữa hai ứng cử viên Prabowo và Ganjar nếu ở vòng đầu tiên, không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu bầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, ông Peter Szijjarto cho biết nước này không có ý định công nhận Nhà nước Palestine như các quốc gia láng giềng châu Âu.

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi Israel dỡ bỏ các hạn chế viện trợ vào Dải Gaza trong bối cảnh tuyến đường chính cung cấp viện trợ y tế khẩn cấp từ Ai Cập vào Gaza đã bị cắt đứt.

Chuyến bay SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines gặp hiện tượng nhiễu động không khí đã khiến 1 hành khách thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương.

Những chuyến hàng đầu tiên đã được 16 xe tải đưa vào Dải Gaza, nhưng chỉ có 5 xe đến được kho hàng của Chương trình Lương thực Thế giới trong ngày 18/5.

Điện Kremlin cho biết, đề xuất của Bộ Quốc phòng Nga nhằm điều chỉnh biên giới trên Biển Baltic không mang mục đích chính trị mà nhằm đối phó với căng thẳng đang gia tăng trong khu vực này.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố nước này sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử quốc gia vào ngày 4/7 tới, chấm dứt nhiều đồn đoán, tranh cãi liên quan đến thời gian diễn ra cuộc bỏ phiếu.