Cuộc đua trí tuệ nhân tạo đang ngày càng nóng lên

Các công ty công nghệ lớn đều không tiếc tiền chi mạnh tay cho hệ thống AI của riêng mình, bên cạnh việc đầu tư chiến lược vào các dự án tiềm năng khác.

Các công ty công nghệ lớn đầu tư mạnh cho AI

Theo ước tính của Business Insider, các khoản đầu tư vào AI sẽ sớm đạt con số 1.000 tỷ USD. Những hãng công nghệ lớn như Amazon, Microsoft và Alphabet, công ty mẹ của Google, tuyên bố vào đầu tháng này rằng họ sẽ tiếp tục đầu tư ngay cả khi AI chưa đem lại lợi nhuận ngay lập tức.

Hầu hết công ty trên khắp Thung lũng Silicon dành phần lớn thời gian, nguồn lực đầu tư vào AI tạo sinh. Đồng thời, các công ty này tuyên bố công nghệ AI sẽ thay đổi hoạt động của các ngành công nghiệp và cuộc sống con người theo hướng tích cực.

Amazon là một trong những tập đoàn luôn cố gắng bắt kịp xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hoá. Cách đây vài năm, tập đoàn này đã gây sự chú ý khi mở những siêu thị mua sắm không cần nhân viên bán hàng. Công nghệ tự động hoá của Amazon chăm sóc khách hàng từ lúc bước chân vào cửa hàng tới lúc rời đi. Đây chỉ là một trong số những sản phẩm AI mà tập đoàn Amazon đầu tư nghiên cứu phát triển.

Tập đoàn Amazon gây sự chú ý khi mở những siêu thị mua sắm không cần nhân viên bán hàng.

Dù không cung cấp bất kỳ con số cụ thể nào về các khoản đầu tư AI, những người đứng đầu Google vẫn nhấn mạnh tham vọng AI sẽ tạo ra lợi nhuận trong dài hạn. Cho đến nay, thông tin duy nhất về khoản đầu tư của Google cho việc nâng cấp hệ thống là con số 3 tỷ USD để xây dựng và mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình, cùng 60 triệu USD để đào tạo AI.

Theo báo cáo từ Quartz, một nhà phân tích của JPMorgan, tính toán chi phí của Meta cho AI có thể lên tới 50 tỷ USD vào năm 2025.

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết trọng tâm lớn là tìm ra đúng số lượng cơ sở hạ tầng cho hệ thống AI tương lai. Bên cạnh đó, Meta đang lập kế hoạch cho các cụm máy tính và trung tâm dữ liệu trong vài năm tới, nhưng khó có thể dự đoán chính xác số lượng phần cứng cần thiết.

Theo dữ liệu công bố, chi tiêu quý II của tập đoàn này dự kiến sẽ tăng 43%, lên 16,41 tỷ USD. Khoản tiền này phần lớn là chi cho việc nghiên cứu AI và xây dựng điện toán đám mây. So với tháng 6, khoản chi phí đổ vào AI của tháng 7 đã tăng tới 1.5 tỷ USD.

Meta đang lập kế hoạch cho các cụm máy tính và trung tâm dữ liệu trong vài năm tới.

Những con số trên cho thấy tham vọng của Amazon trong lĩnh vực AI. Tập đoàn này thậm chí đã xây dựng một nhà máy sản xuất con chíp điện tử của riêng mình tại bang Texas, Mỹ, để không phải phụ thuộc vào nguồn cung chip từ các hãng khác.

Cả thế giới đang chú ý tới các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh, nên dù là con chip hay GPU, thì Amazon phải là nguồn cung cấp hàng đầu, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng.

Ông Adam Selipsky, Giám đốc điều hành Amazon Web Services.

Các công ty công nghệ lớn như Amazon, Microsoft và Google đã chi hơn 48 tỷ USD trong quý 2, chủ yếu cho các trung tâm dữ liệu, theo Synergy Research Group. Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự đoán rằng các công ty công nghệ lớn sẽ chi tổng cộng hơn 1.000 tỷ USD cho trí tuệ nhân tạo trong 5 năm tới. Động lực chính cho khoản đầu tư khổng lồ này là kỳ vọng AI tạo sinh sẽ là làn sóng công nghệ lớn tiếp theo sau điện toán đám mây.

Các nhà phân tích của Capital Group dự báo chi tiêu vốn từ các gã khổng lồ công nghệ Microsoft, Alphabet, Meta và Amazon sẽ đạt tổng cộng 189 tỷ USD vào năm 2024, chiếm hơn 21% tổng chi tiêu vốn của các công ty trên chỉ số S&P 500.

Microsoft, Alphabet, Meta và Amazon đều đã nói với các nhà đầu tư rằng họ kỳ vọng sẽ tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng AI, đặc biệt là trung tâm dữ liệu để đảm bảo vị thế lâu dài của họ trong không gian AI và đáp ứng nhu cầu điện toán của công nghệ. Việc đầu tư của các công nghệ lớn vào cơ sở hạ tầng AI hiện giúp đảm bảo họ có quyền truy cập vào công nghệ điện toán cần thiết khi công nghệ AI tiến bộ.

Ông Eric Sheridan, nhà phân tích của Goldman Sachs, cho biết: “Họ có thể đầu tư vào AI vì họ có nguồn vốn tốt. Các công ty công nghệ lớn có thể chịu chi phí xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn này”.

Trí tuệ nhân tạo làm thay đổi ngành vận tải

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phương tiện di chuyển của con người. Rõ ràng nhất là sự xuất hiện của xe tự lái, một trong những tiến bộ ấn tượng nhất của AI những năm gần đây. Tuy nhiên, các phương tiện tự lái hoàn toàn vẫn chưa sẵn sàng để lưu thông đại trà. Dù vậy, xe bán tự động với các hệ thống hỗ trợ lái đã bắt đầu được bán ra tại châu Âu.

Hầu hết các ô tô hiện nay đều được trang bị nhiều cảm biến có tích hợp phần mềm AI. AI có thể phân tích các chướng ngại vật hoặc vạch kẻ trắng trên đường, cũng như can thiệp nếu nhận thấy các vấn đề không đảm bảo an toàn. Những trợ giúp tự động này không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn nhằm nâng cao độ an toàn cho người sử dụng.

Hầu hết các ô tô hiện nay đều được trang bị nhiều cảm biến có tích hợp phần mềm AI.

Không chỉ liên quan lĩnh vực giao thông đường bộ, trong những năm qua, AI cũng đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực hàng không. Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus và tập đoàn Boeing, hai "ông lớn" của ngành hàng không, đang nghiên cứu tự động hóa máy bay và phần mềm của họ đã có thể quản lý các hoạt động cả trên mặt đất lẫn trên không mà không cần sự can thiệp của con người.

Gần đây, một máy bay Airbus A350 khổng lồ đã cất cánh và hạ cánh thành công mà không cần phi công điều khiển. Tuy nhiên, việc triển khai máy bay không người lái vẫn gặp nhiều rào cản pháp lý và cả tâm lý.

Mặc dù vậy, hiện có rất nhiều thiết bị bay không người lái dùng cho hoạt động giám sát quân sự và hoạt động dân sự như giao hàng. Trong tương lai không xa, những chiếc taxi bay cũng sẽ hoạt động theo mô hình này.

Hiện, các cơ quan quản lý của châu Âu và Mỹ đã bắt đầu mở cửa cho các dự án này. Dù vậy, họ vẫn đặt an toàn là tiêu chí ưu tiên hàng đầu. Giám đốc Điều hành của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA), ông Luc Tytgat nhấn mạnh, trong trường hợp phi hành đoàn không thể điều khiển, các hệ thống tự động tiên tiến cần được triển khai để điều khiển máy bay.

Lĩnh vực hàng hải cũng đang theo xu hướng này, với các dự án tàu tự hành và hệ thống hỗ trợ điều hướng ngày càng hiệu quả. Theo công ty tư vấn Capgemini, AI sẽ giúp giảm sở hữu ôtô bằng cách chuyển dịch đáng kể từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng, chia sẻ hoặc sử dụng phương tiện di chuyển khác.

Đáng chú ý, AI tạo sinh sẽ tác động mạnh mẽ đến hiệu quả hoạt động với việc tính toán lộ trình ngày càng chính xác và cá nhân hóa trải nghiệm của hành khách, từ đó mang lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp vận tải, nhân viên của họ, cũng như khách hàng và cả môi trường.

AI đang mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những lợi ích mà AI mang lại, cần có những quy định và chuẩn mực rõ ràng ở cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, đồng thời cần chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những thách thức mới.

Những đột phá tại Triển lãm robot thế giới 

Triển lãm Robot thế giới vừa diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã khiến du khách choáng ngợp bởi những mẫu robot giống người thật một cách hoàn hảo.

Sự kiện thường niên này giới thiệu những mẫu robot tiên tiến nhất do các công ty và viện nghiên cứu hàng đầu thế giới phát triển. Ngoài việc cải thiện biểu cảm khuôn mặt và chuyển động của robot, các nhà nghiên cứu còn tích hợp phần cứng và trí tuệ nhân tạo AI, cho phép robot tương tác trong từng hoàn cảnh theo thời gian thực.

Món bánh kếp được nấu bởi một "robot bếp trưởng".

Tại Triển lãm Robot thế giới năm nay ở Trung Quốc, hàng loạt nhà phát triển đã trình làng những mẫu robot vô cùng độc đáo. Nhiều người tham gia triển lãm cảm thấy vô cùng ấn tượng sau khi thử món bánh kếp được nấu bởi một "robot bếp trưởng".

Ở đây có một mã QR dùng để chọn món. Cá nhân tôi chọn loại bánh không cay và thêm trứng. Tất cả quá trình chế biến chỉ mất chưa đầy 2 phút và sau đó tôi đã có món bánh nóng hổi trên tay.

Bà Liu Chujun - người tham gia triển lãm

Hội nghị năm nay thu hút hơn 169 hãng công nghệ tại Trung Quốc và nhiều nước khác, chẳng hạn như hãng ABB của Thụy Điển, Tesla (Mỹ), KUKA (Đức). Các công ty giới thiệu hơn 600 sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm được ra mắt lần đầu tiên.

Ngoài ra, Hội nghị Robot Thế giới 2024 còn đánh dấu sự hiện diện của nhiều robot hình người với biểu cảm, cảm xúc và tương tác như con người. Một số mẫu robot thậm chí còn có ngoại hình và kích thước giống như người thật. Điển hình như nhà thơ Tô Đông Pha, một nhà văn học lỗi lạc của Trung Quốc ở thế kỷ IX, giờ đây đã được "hồi sinh" nhờ công nghệ robot tiên tiến.

Mẫu robot có ngoại hình và kích thước giống như người thật.

EX Robots - một công ty công nghệ nổi tiếng trong việc sản xuất nhiều mẫu robot hình người đa dạng, cho ra mắt một mẫu robot nữ giống người thật, có khả năng trở thành một quản gia, giúp quản lý nhà cửa cũng như bầu bạn với những thành viên cho gia đình.

Triển lãm cũng chứng kiến mẫu robot Astribot S1 được ra mắt. Tại đây, các nhà khoa học đã tập trung vào chức năng, giúp cho mẫu S1 có thể thực hiện những hoạt động phức tạp như chơi đàn tam thập lục, viết thư pháp và biểu diễn võ thuật. Theo các chuyên gia, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là công cụ đắc lực giúp nhiều công ty có thể phát triển robot có cử chỉ mượt mà và dứt khoát hơn.

Trước đây, con người chỉ có thể lập trình để giải quyết các vấn đề về chuyển động của robot. Tuy nhiên, chúng tôi đã thu thập dữ liệu của con người và áp dụng phương pháp học máy. Bằng cách này, chuyển động của robot sẽ trở nên linh hoạt giống con người.

Ngoài ra, robot còn có thể học cách tư duy có tổ chức và hợp lý, tương tự như cách chúng ta nghĩ vậy.

Ông Lai Jie - Giám đốc điều hành Công ty Astrobot

Bên cạnh những mẫu robot hình người, một số công ty cũng giới thiệu mẫu chó robot có khả năng phản ứng và giúp đỡ người bị nạn trong các vụ hoả hoạn hay thảm hoạ thiên nhiên. Theo các chuyên gia, triển lãm robot năm nay là minh chứng cho nỗ lực giúp công nghệ robot trở nên thực tiễn và gần gũi hơn với con người.

Cảnh báo nước ô nhiễm nhờ trí tuệ nhân tạo

Các cảm biến chạy bằng AI đang được lắp đặt tại các địa điểm bơi lội trong thiên nhiên và các bãi biển trên khắp miền Nam nước Anh với một ứng dụng di động cảnh báo công chúng về mức độ vi khuẩn có khả năng gây hại cao.

Ông Dan Byles, Công ty Unifai Technology của Anh, cho biết: "Các cảm biến đo các yếu tố vật lý như nhiệt độ, độ dẫn điện, độ pH, các yếu tố vật lý và hóa học trong nước. Sau đó, trí tuệ nhân tạo sẽ lấy dữ liệu thời gian thực từ các cảm biến và có thể sử dụng dữ liệu đó để xác định theo thời gian thực nguy cơ vi khuẩn có hại trong dòng nước".

Byles cho biết phân tích mẫu nước truyền thống thường mất nhiều ngày, khiến việc đánh giá rủi ro tức thời từ nước thải hoặc dòng chảy nông nghiệp trở nên bất khả thi.

Hệ thống của UnifAI sử dụng dữ liệu từ các cảm biến được đặt ở thượng nguồn, theo dõi nhiều thông số khác nhau bao gồm độ pH, nhiệt độ, độ đục, oxy hòa tan và mức amoniac. Trong thời gian đào tạo kéo dài sáu tháng, AI học cách liên hệ các mẫu dữ liệu cảm biến này với mức độ vi khuẩn. Sau đó, hệ thống sẽ cung cấp thông tin cập nhật về chất lượng nước thông qua ứng dụng di động gần như theo thời gian thực, cảnh báo con người về nguy cơ vi khuẩn có hại trong nước.

Hệ thống cũng sẽ bảo vệ người bơi khỏi các nguy cơ như bệnh đường tiêu hóa, nhiễm trùng da, tai và mắt. Ngoài việc tăng cường an toàn cho người bơi, sáng kiến này là một phần của chiến lược rộng hơn nhằm cải thiện chất lượng của các tuyến đường thủy ở Anh.

Ứng dụng di động kết nối với các cảm biến nước cảnh báo công chúng về mức độ vi khuẩn.

Trí tuệ nhân tạo AI đang được xem là một trong những công nghệ đột phá nhất của thế kỷ 21, có tiềm năng to lớn để thay đổi mọi khía cạnh của cuộc sống. Nhận thức được điều này, nhiều quốc gia trên thế giới đang đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI.

Việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ AI đang là một xu hướng rõ rệt trên toàn cầu, với sự cạnh tranh và hợp tác giữa các quốc gia nhằm nắm bắt cơ hội phát triển và kiểm soát những thách thức từ công nghệ này. Đây không chỉ là một cuộc đua về công nghệ mà còn là cuộc đua trong việc xây dựng một tương lai số an toàn và bền vững cho toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.