Cựu Tổng thống Donald Trump gặp khó trước cuộc bầu cử

Trong lúc nước Mỹ bước vào tháng cao trào chuẩn bị bầu cử tổng thống, phía công tố lại có quyết định gây khó cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo đó, ông Donald Trump không được hưởng quyền miễn trừ của Tổng thống Mỹ đối với cáo buộc trong nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Thẩm phán Tanya Chutkan của Tòa sơ thẩm quận Columbia đã công bố những chi tiết chính hồ sơ vừa được đội ngũ của công tố viên đặc biệt Jack Smith nộp lên. Đây là bước đi mới nhất của phía công tố sau khi Tòa án tối cao ngày 1/7 phán quyết ông Trump trên tư cách Tổng thống Mỹ từ năm 2019 - 2021 có quyền miễn trừ đối với một số hành vi theo cáo buộc can thiệp kết quả bầu cử năm 2020.

Giới quan sát cho rằng, hồ sơ dài 165 trang có lẽ là nỗ lực cuối cùng để phía công tố trình bày đầy đủ những lập luận của mình trước khi ông Trump đối đầu với Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu tổng thống ngày 5/11.

Theo Reuters, hồ sơ cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về những chứng cứ được phía công tố thu thập nhằm chứng minh ông Trump, hiện là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, không nên được hưởng quyền miễn trừ theo phán quyết của Tòa án tối cao trong cuộc bầu cử năm 2020.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong lúc nước Mỹ bước vào tháng cao trào chuẩn bị bầu cử tổng thống, phía công tố lại có quyết định gây khó cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức cấp cao trong chính phủ Israel cho biết, Safieddine - người kế nhiệm tiềm năng của cố lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah - đã ở trong một công trình ngầm bị Israel oanh tạc ngày 3/10.

Bất chấp nhiều tổn thất nặng nề từ chiến dịch không kích dữ dội của không quân Israel vào Liban thời gian gần đây, hôm 4/10, lực lượng Hezbollah tiếp tục mở thêm nhiều cuộc không kích tên lửa quy mô lớn vào Israel, khiến lưới phòng không Israel luôn phải căng mình đối phó.

Quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị triển khai tới Latvia, đánh dấu lần đầu tiên nước này cử quân tham gia vào hoạt động của NATO bên ngoài lãnh thổ kể từ khi gia nhập liên minh.

Ngày 4/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Congo, ông Samuel Roger Kamba Mulamba cho biết Congo sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng bệnh đậu mùa khỉ vào ngày hôm nay 5/10, tại thành phố phía đông Goma.

Các nước châu Âu vẫn đang tiếp tục sơ tán công dân của mình khỏi Liban khi xung đột giữa Israel và Hezbollah ngày càng leo thang, dấy lên nguy cơ về một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.