Đảm bảo phòng cháy cho nhà trọ, khó nhưng vẫn phải làm

Ngay sau vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng tại phố Trung Kính, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành công điện yêu cầu rà soát toàn bộ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng trọ trên toàn thành phố.

Sau 3 ngày, các lực lượng chức năng phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, đã kiểm tra được 207/633 cơ sở cho thuê trọ.

Hàng loạt những tồn tại trong công tác PCCC được cán bộ của đoàn liên ngành chỉ ra sau quá trình kiểm tra một nhà trọ ở địa chỉ ở ngõ 189, phố Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hoà, như nhà có họng nước chữa cháy nhưng lại không có vòi để sử dụng, cầu thang thoát hiểm bị vật dụng sinh hoạt chắn ngổn ngang.

Nhà có họng nước chữa cháy nhưng lại không có vòi để sử dụng.

Kết quả kiểm tra cho thấy tồn tại lớn nhất đối với các nhà trọ hiện nay là không có phương án chống cháy lan giữa khu vực nhà để xe với các phòng trọ ở trên tầng.

Cơ quan Công an Hà Nội thống kê, hiện thành phố có gần 32.000 nhà trọ, chung cư mini. Trong đó đã có 1.200 trường hợp bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Để khắc phục hoàn toàn sai phạm về PCCC đối với những công trình này đang là bài toán khó, đòi hỏi tài chính, nguồn lực rất lớn, cần có lộ trình để giải quyết từng phần một.

Các nhà trọ không có phương án chống cháy lan giữa khu vực nhà để xe với các phòng trọ ở trên tầng.

Rà soát toàn bộ các khu nhà trọ, nhà ở kết hợp cho thuê trên địa bàn thành phố Hà Nội là một việc làm khó khăn bởi loại hình này đã phát triển nhanh trong 10 năm trở lại đây.

Dự kiến thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành rà soát, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn trước ngày 15/6.

Nếu các khu nhà không đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy không được cho thuê trọ nữa thì các chủ đầu tư, chủ nhà trọ sẽ phải dừng kinh doanh. Những người thu nhập thấp đang ở trong những khu nhà ấy đối mặt nguy cơ sẽ không có chỗ ở. Đây là một bài toán nan giải đối với chính quyền các địa phương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký kết phối hợp tuyên truyền vận động đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người và khởi động đăng ký hiến mô, tạng tại các cơ sở tôn giáo trên toàn quốc.

Trước, trong và sau các ngày diễn ra kỳ thi, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các địa điểm tổ chức thi trên địa bàn quản lý.

Đêm qua và sáng nay, 26/6, thời tiết Hà Nội duy trì trạng thái mưa dông rải rác ở nhiều khu vực. Hình thái này sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay, đặc biệt thời điểm cuối giờ chiều và cuối ngày.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước với khoảng thời gian 6 tháng, từ ngày 1/8 năm nay đến ngày 31/1/2025.

Sáng 25/6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 với chủ đề: “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”.