Đảm bảo tính khả thi của biện pháp xử lý chuyển hướng

Thảo luận về Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, các đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc rất kỹ về tính khả thi của các biện pháp xử lý chuyển hướng được quy định tại Điều 36 của dự thảo Luật.

Sáng 21/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội chính là việc tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội.

Các ý kiến cho rằng việc tách vụ án để giải quyết riêng đảm bảo xác định sự thật vụ án khách quan, hiệu quả và bảo vệ lợi ích tốt nhất cho người chưa thành niên. Từ đó có giải pháp phòng ngừa hạn chế tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên và không lãng phí nguồn lực của đất nước.

Các đại biểu cho rằng việc tách vụ án nhằm thực hiện hiệu quả các thủ tục tố tụng thân thiện. Khi xét xử, Hội đồng xét xử là những người am hiểu, có kinh nghiệm, hiểu tâm lý của người chưa thành niên; có thành phần Đoàn thanh niên, giáo viên và xét xử tại phòng xét xử thân thiện; người chưa thành niên không bị còng tay được ngồi cạnh người đại diện, bảo vệ và trợ giúp pháp lý để hỗ trợ các em khai báo… Nếu không tách vụ việc giải quyết độc lập mà xét xử chung người chưa thành niên với người trưởng thành, thì chính sách ưu việt, nhân văn cho người chưa thành niên sẽ không được thực hiện.

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Tán thành với việc dự thảo Luật quy định 12 biện pháp xử lý chuyển hướng, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, ĐBQH tỉnh Hải Dương đề nghị cân nhắc rất kỹ về tính khả thi của các biện pháp “cấm tiếp xúc với người có nguy cơ dẫn đến người chưa thành niên phạm tội mới”, “hạn chế khung giờ đi lại” và “cấm đến địa điểm có nguy cơ dẫn đến người chưa thành niên phạm tội mới”. Bởi trên thực tế, để thực hiện hiệu quả những biện pháp này vô cùng khó khăn; Cùng với đó là các biện pháp giám sát, giáo dục theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy, ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ đồng tình với quy định người chưa thành niên được giam giữ tại trại giam riêng, tuy nhiên các đại biểu đề nghị quy định hiệu lực thi hành đối với nội dung này muộn hơn (có thể 03 năm sau khi Quốc hội thông qua) để chuẩn bị các điều kiện về đất đai, xây dựng trại, bố trí cơ sở vật chất của trại giam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết trong 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2024.

Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đã quyết định chuyển giao Đảng bộ cơ sở Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc trực thuộc Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ về trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Hà Nội.

Chiều nay (27/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng không nhân dân, các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc ban hành luật nhằm bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa, nhất là trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, đã xuất hiện các phương tiện chiến tranh mới đường không như UAV.

Sáng 27/6, các đại biểu Quốc hội đã ấn nút biểu quyết thông qua việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo chương trình dự kiến, sáng nay, 27/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.