Đảm bảo triển khai các luật mới có hiệu quả

Thời gian qua, Bộ Tư pháp đã tham mưu Hội đồng Phối hợp Phổ biến, Giáo dục Pháp luật Trung ương chỉ đạo công tác phổ biến pháp luật.

Hội đồng yêu cầu các bộ, ngành chủ trì xây dựng văn bản hướng dẫn. Đồng thời xây dựng các tài liệu phổ biến pháp luật để triển khai sớm nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, thông suốt.

Ông Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Thứ nhất, phải sớm nhưng làm đầy đủ quy trình, đáp ứng được quy trình của ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ hai, sớm nhưng đầy đủ, đảm bảo chất lượng của luật. Thứ ba, đã lấy ý kiến của địa phương khi quy trình thực hiện nhưng vẫn rất cẩn thận là trực tiếp với các địa phương và các địa phương góp ý kiến chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để bổ sung cho đảm bảo đồng bộ.”

Đảm bảo triển khai các luật mới có hiệu quả

Đặc biệt, theo chức năng, thẩm quyền được quy định trong luật, vai trò của UBND cấp tỉnh là rất lớn. Các địa phương có trách nhiệm trong việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án nằm trên địa bàn quản lý. Đồng thời cũng có thẩm quyền phê duyệt chủ trương và quy hoạch.

Bên cạnh đó, 4 bộ gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp cần khẩn trương hoàn thiện các thông tư, nghị định và đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan, để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.