Đầm lầy Flow Country của Scotland trở thành Di sản thế giới

Sau gần 40 năm vận động, Flow Country, một đầm lầy với cảnh quan tuyệt đẹp nhưng ít được biết đến ở Scotland đã được công nhận là Di sản thế giới.

Đây cũng là đầm lầy đất than bùn đầu tiên đạt được danh hiệu này của UNESCO.

Flow Country là vùng đầm lầy than bùn lớn nhất châu Âu, có diện tích 4.000 km vuông, bao phủ phần lớn Caithness và Sutherland, nơi có thời tiết mát mẻ và độ ẩm cao ở phía bắc Scotland.

Khu vực này chiếm 5% nguồn tài nguyên đầm lầy chăn thả toàn cầu, và hiện đang trong tình trạng rất tốt so với các vùng đất than bùn khác.

Người phát ngôn của nhóm đề xuất Flow Country Rebecca Tanner hy vọng, với việc được công nhận là di sản mới, sẽ có thêm nhiều nghiên cứu hơn được thực hiện để người dân hiểu rõ về cách quản lý và bảo vệ các hệ sinh thái đất than bùn trong tương lai.

Đầm lầy Flow Country hiện lưu trữ khoảng 400 triệu tấn carbon.

Cơ quan Thiên nhiên Scotland cho biết, đầm lầy này lưu trữ khoảng 400 triệu tấn carbon, tức "nhiều hơn tất cả các khu rừng và đất rừng của Vương quốc Anh cộng lại".

Khu vực còn là nơi sinh sống của một hệ sinh thái thực vật phức tạp và dễ bị tổn thương và lưu trữ carbon bằng cách "tích tụ thảm thực vật chết dưới dạng than bùn trong 9.000 năm, ngăn không cho nó thải ra khí quyển. Không chỉ vậy, một số loài chim quý hiếm cũng đến đây cư trú như chim lặn cổ đỏ, chim choi choi vàng và chim dẽ mào xanh.

Bên cạnh Flow Country, hiện tại, Quần đảo Galapagos (Ecuador), Rạn san hô Great Barrier (Australia) và Vườn quốc gia Everglades (Mỹ) là những địa điểm khác được công nhận là Di sản thế giới của UNESCO.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.