Dàn nhạc giao hưởng nước Nga đến Việt Nam biểu diễn

Sau 5 năm, chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2024 đã quay lại Thủ đô, với sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Nga từng đoạt giải Grammy danh giá.

Được tổ chức thường kỳ từ năm 2017, Vietnam Airlines Classic - Hà Nội Concert là chương trình hòa nhạc cổ điển ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam, với sự tham gia biểu diễn của các dàn nhạc giao hưởng quốc tế nổi tiếng.

Đây là sự kiện văn hóa nhằm thúc đẩy và quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô với bạn bè Quốc tế. Vốn được xem là kén khán giả và mang tính “hàn lâm” cao, nhưng bằng những cách tiếp cận mới, các sự kiện âm nhạc cổ điển đang dần đến gần hơn với công chúng.

Năm nay, Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert sẽ có những điểm đổi mới đặc biệt. Chương trình sẽ không diễn ra ở ngoài trời, mà được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm - một trong 10 nhà hát Opera tốt nhất thế giới.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Do những yếu tố khách quan, đặc biệt là Covid-19 thì chương trình đã bị gián đoạn một số năm. Năm nay trên tinh thần Covid đã đi qua, đặc biệt là trong dịp kỉ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô, TP. Hà Nội đã đưa chương trình này như một sự kiện chào mừng kỉ niệm. Đồng thời, năm nay có một điều đặc biệt, chúng tôi có cơ hội hợp tác với nhà hát Hồ Gươm, một trong những nhà hát rất đẹp trên thế giới, có trang thiết bị hiện đại. Quyết tâm của chúng tôi là mang đến một chương trình âm nhạc dành cho khán giả và du khách”.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.

Nói về những nhận định cho rằng khi tổ chức hòa nhạc ở trong nhà sẽ không đem đến được hiệu ứng mạnh về khán giả so với những năm trước khi tổ chức tại địa điểm ngoài trời, nhạc sĩ Quốc Trung - tổng dạo diễn chương trình cho biết mỗi nơi lại có một thế mạnh riêng khác biệt.

Đạo diễn Quốc Trung cho hay: “Thực ra cái gì cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Chúng ta tổ chức ngoài trời, thì có thể giới thiệu được cho công chúng nhiều dự án âm nhạc, công chúng cũng dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, để xây dựng một nền công nghiệp âm nhạc, thì cần xây dựng thói quen thưởng thức. Khán giả phải mua vé, phải có nhu cầu thực sự.

Chính vì vậy, biểu diễn trong nhà hát thì mang lại khó khăn về hiệu ứng khán giả, nhưng tích cực sẽ tạo ra nhu cầu thiết thực đối với người nghe, những người đam mê âm nhạc cổ điển sẽ tìm tới những buổi diễn như vậy”.

Nhạc sĩ Quốc Trung - tổng dạo diễn chương trình cho biết mỗi nơi lại có một thế mạnh riêng khác biệt.

Đặc biệt, chương trình hòa nhạc sẽ có sự tham gia của dàn nhạc Giao hưởng Quốc Gia Nga  Russian National Orchestra, một trong những biểu tượng sáng giá nhất của âm nhạc truyền thống xứ sở Bạch Dương.

Được thành lập từ năm 1990, dàn nhạc nhanh chóng đạt được danh tiếng quốc tế và sự công nhận của công chúng. Năm 2004, Dàn nhạc Giao hương Quốc gia Nga trở thành dàn nhạc đầu tiên trong lịch sử ở nước Nga nhận giải Grammy. Tạp chí âm nhạc uy tín nhất châu Âu Gramophon đã xếp Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Nga vào danh sách 20 dàn nhạc hay nhất thế giới.

Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Nga có sự góp mặt của thiên tài dương cầm nước Nga Eva Gevorgyan. Dù chỉ mới 20 tuổi, Eva đã có nhiều năm hoạt động nghệ thuật và chiến thắng nhiều giải thưởng quốc tế lớn.

Nhạc trưởng César Aslvarez chia sẻ: “Eva là một nghệ sĩ piano rất trẻ nhưng lại có tuổi đời nghệ thuật khá dài. Cô ấy có sức hút làm toả sáng sân khấu khi mới chỉ 14-15 tuổi. Năng lực đó làm cô ấy hoàn toàn khác biệt. Eva đã đạt được rất nhiều giải thưởng, chính vì điều đó, cô ấy có kinh nghiệm để có thể hiểu rõ bản nhạc, hiểu rõ những gì tác giả muốn truyền tải. Tôi đánh giá Eva rất thông minh và tinh tế khi có thể biểu diễn bài nhạc đủ sâu sắc nhưng vẫn dồi dào sức trẻ. Tôi nghĩ khán giả tại Hà Nội sẽ có những trải nghiệm rất tuyệt vời với nghệ sĩ này”.

Nhạc trưởng César Aslvarez.

Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2024 sẽ có hai đêm diễn, với Quốc ca Việt Nam được chuyển soạn cùng các nhạc phẩm kinh điển. Đặc biệt, tại buổi diễn thứ 2 sẽ có màn biểu diễn của những vũ công ballet đến từ nhà hát lịch sử Bolshoi.

“Chúng tôi dự định sẽ mang tới hai màn biểu diễn hoàn toàn khác biệt tại Việt Nam. Ở màn biểu diễn đầu tiên, sẽ biểu diễn bản hoà ca symphony số 4. Tại phần đầu, chúng tôi dự định khai màn bằng việc sử dụng piano và người thực hiện là một trong những tên tuổi nổi danh nhất trong thế hệ trẻ ngày nay. Tại phần sau chúng tôi sẽ tập trung sử dụng âm thanh opera - có thể tạo nên ý nghĩa khác biệt cho bản phối này” - Nhạc trưởng César Aslvarez chia sẻ thêm.

Đây là lần đầu tiên nhạc trưởng César Aslvarez đến Việt Nam.

Ông César Aslvarez cho hay khi có cơ hội được biểu diễn quốc ca, ông cảm thấy rất hạnh phúc và vô cùng trân trọng. Đây cũng là cơ hội để dàn nhạc đến gần hơn với khán giả Hà Nội.

Vietnam Airlines - Classic Hanoi Concert 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới, hứa hẹn mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc cổ điển đặc biệt và tràn đầy cảm xúc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (28/6), Lisa - thành viên nhóm nhạc đình đám BLACKPINK, phát hành MV mới mang tên Rockstar.

Sân bay Heathrow ở thủ đô London, Anh, sẽ tổ chức các chương trình ca nhạc trực tiếp vào mùa hè này, nhằm thu hút sự chú ý của các nghệ sĩ Anh mới nổi và đem lại trải nghiệm thoải mái cho hành khách.

Sau 5 năm, chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2024 đã quay lại Thủ đô, với sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Nga từng đoạt giải Grammy danh giá.

Phương Mỹ Chi vừa gửi đến khán giả MV thứ 3 nằm trong album “Vũ trụ Cò bay” mang tên “Gối Gấm". Sản phẩm mới tiếp tục khẳng định sự đa tài, tình yêu văn hoá truyền thống của Phương Mỹ Chi khi cô vừa hát vừa thể hiện điệu múa chén quen thuộc của Việt Nam.

Tối 25/6, Đen đã 'trình làng' sản phẩm âm nhạc mới mang tên 'FRIENDSHIP'. Đúng như tên ca khúc, MV có sự góp mặt của dàn đồng ca đã tạo nên một bản hòa ca du dương, tràn đầy năng lượng tích cực về tình bạn.

Thái Trinh cũng mới phát hành ca khúc "Dung Dăng Dung Dẻ" cùng rapper Freaky trên các nền tảng âm nhạc, đánh dấu sự trở lại của cô trong mùa hè năm nay.