Đảng cực hữu dẫn đầu vòng 1 bầu cử Quốc hội Pháp

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 1 của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp cho thấy đảng Tập hợp Quốc gia (RN) đã giành ưu thế lớn để chuẩn bị cho vòng 2 sẽ diễn ra sau một tuần.

Thắng lợi chưa từng có này được cho là có thể mở ra cánh cửa quyền lực cho phe cực hữu tại Pháp lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ Hai.

Đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu tại Pháp giành ưu thế lớn tại vòng 1 cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại Pháp với khoảng 33,5% số phiếu.

Đứng thứ 2 là liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới với khả năng giành được 29% số phiếu. Ở vị trí thứ ba là khối trung dung "Cùng nhau vì nền Cộng hòa" của Tổng thống Emmanuel Macron, dự đoán được khoảng 20,5 - 23%.

Các đảng phái cần có 289 ghế để đạt được thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội Pháp.

Đảng cực hữu dẫn đầu vòng 1 bầu cử Quốc hội Pháp.

Dựa theo những kết quả ban đầu này, đài truyền hình quốc gia Pháp ước tính đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu dự kiến sẽ giành từ 240-270 ghế trong quốc hội, tương đương đa số ghế tại cơ quan lập pháp.

Liên minh của Tổng thống Macron dự kiến sẽ mất hơn 160 ghế và có khả năng chỉ giành được từ 60 - 90 ghế trong tổng số 577 ghế nghị sĩ.

Nếu dự báo này thành hiện thực, đây sẽ là tổn thất nghiêm trọng mới sau khi đảng Phục hưng của Tổng thống Pháp hứng chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu ngày 9/6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người đứng đầu công ty dầu khí Nga Gazpromneft nhấn mạnh Nga hoàn toàn độc lập về mặt công nghệ, đồng thời tuyên bố sẽ loại bỏ sự phụ thuộc vào thiết bị sản xuất vào năm 2027.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Astana của Kazakhstan để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Với diện tích khoảng 1.000m2, đại siêu thị cung cấp đa dạng chủng loại sản phẩm phục vụ các du khách đến với kỳ thế vận hội lần này.

Cảnh sát chống khủng bố Australia đang điều tra vụ một thiếu niên 14 tuổi tấn công bằng dao tại Đại học Sydney, bang New South Wales, làm một sinh viên 22 tuổi bị thương nặng sáng 2/7 (giờ địa phương).

Mưa lớn trút xuống bang Assam, phía Đông Bắc Ấn Độ trong ngày hôm qua (2/7) đã gây ngập lụt ở cả thành thị và nông thôn, buộc người dân địa phương phải đi sơ tán.

Siêu dự án vượt biển thách thức nhất trên thế giới kết nối thành phố Thâm Quyến và Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã chính thức thông xe và vận hành thử.