Đăng ký thủ tục đất đai Hà Nội có tăng đột biến?

Thời gian gần đây, nhiều phương tiện thông tin phản ánh tình trạng người dân Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm để làm thủ tục tại các văn phòng đăng ký đất đai. Trong bối cảnh giá chung cư đang ngày càng tăng cao, việc người dân nườm nượp làm các thủ tục về đất đai đang đặt ra câu hỏi: Liệu mua bán nhà ở, đất đai tại Hà Nội có tăng đột biến? Và nguyên nhân của thực trạng này là do đâu?

Đây là hình ảnh được người dân chia sẻ trên mạng xã hội ở một số văn phòng đăng ký đất đai tại Hà Nội thời gian qua. Theo ghi nhận thực tế tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Hà Đông, người dân xếp hàng lấy số từ sáng sớm. Bên trong phòng chờ khá đông đúc. Chị Dung là một trường hợp đã đến xếp hàng từ 4-5h sáng.

Theo ghi nhận thực tế tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Hà Đông, người dân xếp hàng lấy số từ sáng sớm.

Tôi phải đến từ lúc 4h sáng, xếp hàng từ cổng một lượt, vào sân một lượt rồi vào trong này lấy số. Gần 5h sáng đến nơi lấy số đã số 47, may mắn còn làm việc được trong giờ sáng.

Chị Nguyễn Thị Dung (quận Gia Lâm, Hà Nội).

Cũng theo Văn phòng đăng ký đấy đai Hà Nội chi nhánh Hà Đông, trong tháng 3 và đầu tháng 4, tình hình tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đất đai tại chi nhánh có tăng đột biến so với thời gian trước. Đặc biệt trong tháng 3, lượng giao dịch của công dân là khoảng 1.500 hồ sơ, tăng 200% so với các tháng trước.

Trong tháng 3, lượng giao dịch của công dân là khoảng 1.500 hồ sơ, tăng 200% so với các tháng trước.

Chúng tôi đã bố trí tăng cường mở thêm một cửa, bố trí con người, trang thiết bị để kịp thời tiếp nhận hồ sơ cho công dân. Sau khi tiếp nhận chúng tôi phối hợp Ủy ban Quận có tình huống có xử lý kịp thời, bố trí làm thêm ngoài giờ để kịp thời xử lý hồ sơ cho công dân, thậm chí làm thông ngày thứ Bảy, Chủ nhật để làm cho công dân.

Ông Chu Đức Hiền - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Hà Đông.

Trước thông tin chung cư Hà Nội đang "sốt", cảnh đông đúc tại các văn phòng đăng ký đất đai liệu có phải do các giao dịch mua bán tăng đột biến? Tuy nhiên, đại diện văn phòng đăng ký đất đai cho biết rằng thủ tục chủ yếu là các giao dịch đảm bảo hoặc chuyển nhượng, và không có đột biến về giao dịch mua bán.

Theo ông Hiền, nguyên nhân chủ yếu là người dân đến xoá chấp, giải chấp đảo lại vay ngân hàng do tỷ lệ lãi suất của ngân hàng điều chỉnh. Văn phòng đăng ký đất đai đã xử lý tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Chủ yếu người dân đến xoá chấp, giải chấp đảo lại vay ngân hàng do tỷ lệ lãi suất của ngân hàng điều chỉnh.

Hay tại văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Nam Từ Liêm, nơi tập trung nhiều dự án chung cư, hồ sơ tiếp nhận chủ yếu cũng tập trung vào các hoạt động đăng ký giao dịch đảm bảo, xóa thế chấp liên quan tới nghiệp vụ ngân hàng chứ không tăng đột biến trong lĩnh vực giao dịch chuyển nhượng đất đai, nhà cửa.

Hiện nay là một ngày trung bình Nam Từ Liêm có nhận lượng hồ sơ 60-70 hồ sơ, lượng hồ sơ đăng ký về biến động chuyển nhượng k tăng, vẫn cố định như thế, chỉ tăng thêm một lượng là hồ sơ đảm bảo, thế chấp, xóa chấp của người dân có tăng lên nhưng lượng không đáng kể.

Bà Đỗ Thị Hằng - Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Nam Từ Liêm.

Cán bộ chi nhánh làm thêm ngoài giờ hành chính các ngày trong tuần và thứ Bảy, Chủ nhật nếu lượng hồ sơ tăng đột biến.

Để đảm bảo giải quyết kịp thời số lượng hồ sơ tăng thêm tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các phòng, chi nhánh mở cửa sớm hơn từ 30 phút đến một tiếng. Cán bộ chi nhánh làm thêm ngoài giờ hành chính các ngày trong tuần và thứ Bảy, Chủ nhật nếu lượng hồ sơ tăng đột biến để kịp thời giải quyết hồ sơ của công dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).