Đánh giá công nghệ y tế để xây dựng chính sách

Các chuyên gia nhận định, việc đánh giá công nghệ y tế là một công cụ quan trọng trong việc xây dựng, hoạch định chính sách y tế như xây dựng danh mục thuốc thiết yếu, thuốc hiếm, danh mục thuốc được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả…

Tại hội thảo “Cơ chế chia sẻ thông tin, dữ liệu trong thực hiện các nghiên cứu đánh giá công nghệ y tế" mới được Bộ Y tế tổ chức, các chuyên gia cho biết, tại nhiều quốc gia trên thế giới, đánh giá công nghệ y tế đã và đang được coi là công cụ quan trọng đối với quá trình thiết lập ưu tiên và hoạch định chính sách y tế, đặc biệt trong việc xây dựng các gói quyền lợi BHYT.

Ở Việt Nam, nguồn lực dành cho y tế còn hạn chế, trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao. Điều này, đòi hỏi Quỹ BHYT cần phải bao phủ nhiều dịch vụ y tế một cách hiệu quả hơn.

Bộ Y tế đang triển khai các giải pháp để bảo đảm cân đối Quỹ BHYT cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT như: đàm phán giá với các thuốc bản quyền, các chương trình hỗ trợ thuốc cho người bệnh ung thư và đề xuất triển khai thêm các gói BHYT bổ sung.

Hội thảo lần này cũng công bố Quyết định 1315 về ban hành tài liệu hướng dẫn đánh giá kinh tế dược là cơ sở để các chuyên gia tham khảo trong quá trình đề xuất xây dựng cập nhật danh mục thuốc BHYT.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Thẩm mỹ phong thủy" để có thể thay đổi phong thủy, rước tài lộc, thay đổi vận mệnh của bản thân - thực chất đó chỉ là chiêu trò đánh vào sự mê tín, niềm hy vọng mù quáng vào những kết quả tốt đẹp để “moi tiền” của người nhẹ dạ.

Theo các chuyên gia y tế, Thành phố Hà Nội cần tăng cường các giải pháp ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ngay từ các ổ dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm 73 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 35 ca so với tuần trước đó. Ngoài ra, tuần qua ghi nhận thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại quận Đống Đa và huyện Đan Phượng.

Số ca mắc sởi đang gia tăng đáng kể tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Mới đây, TP.HCM liên tiếp ghi nhận các ca bệnh sởi hầu hết chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đây cũng chính là điều mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo ở những mùa dịch trước đó.

Một bên vai trẻ nhô cao hơn, bên đối diện thấp xuống, xuất hiện bướu gồ vùng lưng khi đứng hoặc ngồi là những dấu hiệu nhận biết trẻ đang mắc gù, vẹo cột sống. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em hiện nay.