Đánh thuế để ngăn chặn đầu cơ bất động sản

Trước hiện tượng lợi dụng đấu giá đất để trả giá cao, tạo sốt ảo, một chiêu trò quen thuộc của giới đầu cơ, yêu cầu khẩn trương điều chỉnh chính sách thuế, đánh thuế cao đối với bất động sản thứ 2 lại một lần nữa nóng lên.

Từ thực tế tại các quốc gia cho thấy nếu chính sách đánh thuế bất động sản được áp dụng sẽ hạn chế được nạn đầu cơ bất động sản, từ đó gia tăng hiệu quả sử dụng đất.

Những khu đô thị “ma” không có người ở. Nhiều khu đất sau đấu giá vẫn bị bỏ hoang. Những dự án chậm tiến độ hàng chục năm. Đặc biệt, tình trạng thổi giá, tạo sóng BĐS ngày càng gia tăng... Đó là hệ lụy của tình trạng đầu cơ, găm đất làm méo mó thị trường BĐS.

Chính sách đánh thuế đầu cơ BĐS được áp dụng sẽ hạn chế được nạn đầu cơ bất động sản, từ đó gia tăng hiệu quả sử dụng đất.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết: ''Thuế bất động sản ở Việt Nam quá thấp. Người ta ôm bất động sản nhưng không mất đồng thuế nào cả''.

Theo ông Bùi Ngọc Sơn, chuyên gia kinh tế  thì phải đánh thuế sở hữu BĐS mới có thể điều tiết được thị trường.

Ôm bất động sản nhưng không mất đồng thuế nào.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế: ''Cần thiết phải có những quy định về việc đánh thuế cao với những tài sản không đưa vào sử dụng hoặc đưa vào sử dụng không đúng mục đích''.

Đầu cơ BĐS thường được hiểu là nhóm khách hàng tham gia vào thị trường khi xuất hiện những cơn sốt nhà đất. Họ thường mua vào nhằm mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán.

Nói cách khác, đầu cơ BĐS là việc mua bán BĐS rồi thổi giá sang tay trong thời gian ngắn, hoặc mua BĐS sau đó ghim hàng đẩy giá hoặc chờ giá lên rồi bán. Dòng tiền thay vì đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tạo ra hàng hóa và việc làm cho nền kinh tế thì “chôn vốn” trong BĐS trong một thời gian dài. Tại các thành phố lớn, nhiều khu đô thị dù có vị trí đắc địa vẫn bị bỏ hoang nhiều năm do tình trạng đầu cơ.

Nhiều khu đô thị dù có vị trí đắc địa vẫn bị bỏ hoang nhiều năm do tình trạng đầu cơ.

Theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh: "Đó là một sự lãng phí, nhưng điều quan trọng hơn là nó tạo ra một sự nhếch nhác cho đô thị. Đánh thuế sử dụng đất cao hơn, thậm chí gấp 4-5 lần so với những nhà ở đã sử dụng, đó là điều chúng ta nên tính đến. Và thậm chí chúng ta cũng tính đến mức như tiền thuê đối với diện tích đất và diện tích xây dựng mà chúng ta đang có".

Khi chi phí sở hữu nhà đất thứ 2 tăng lên, người có ý định đầu cơ phải cân nhắc kỹ hơn, sẽ giúp giảm số lượng nhà đất bỏ hoang và tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người có nhu cầu thực.

Ngoài ra, việc đánh thuế sẽ giúp xây dựng mặt bằng giá bất động sản hợp lý, không bị thổi phồng, đẩy cao phi lý như hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm soát việc mua đi, bán lại các bất động sản trao tay nhiều lần.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp tục kiến nghị khẩn UBND thành phố về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa thông báo mở bán gần 100 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Cuối tháng 9 và đầu tháng 10, hơn 80 lô đất tại hai huyện Đan Phượng và Thanh Oai dự kiến sẽ được mang ra đấu giá, với mức giá khởi điểm thấp nhất 5,3 triệu đồng/m2.

Huyện Sóc Sơn đề nghị UBND các xã, thị trấn và Công ty Điện lực Sóc Sơn phối hợp rà soát, ngừng cung cấp điện đối với các trường hợp có vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Khi nhiều người đầu cơ cùng bắt tay thổi giá đất tại các cuộc đấu giá, họ sẵn sàng bỏ cọc bởi mục đích là hướng tới đẩy giá và thoát hàng tại các khu vực khác.