Đất đấu giá lại bị đẩy lên cao

Sau khi tạm lắng một thời gian, đất đấu giá lại được đẩy nóng sau cuộc đấu giá đến đêm 27 thửa đất ở quận Hà Đông. Nóng không chỉ bởi người tham gia phải mất 14 tiếng dòng dã với 14 vòng đấu căng thẳng mà còn ở giá bỏ trúng cũng bị đẩy cao phi lý. Không ai có thể nghĩ đất đấu giá ở Hà Đông lại có giá ngang bằng với nhà, đất ở Đống Đa, Cầu Giấy.

Quận Hà Đông vừa tổ chức đấu giá 27 thửa đất ở tại 3 phường Phú Lương, Yên Nghĩa và Dương Nội. Sau 14 tiếng, trải qua 14 vòng trả giá, đến 23h đêm 19/10, cuộc đấu đã kết thúc, trong đó, lô trúng cao nhất được đẩy lên đến hơn 262 triệu đồng/1m², gấp 8 lần khởi điểm.

Lô đất được đấu giá cao nhất có diện tích khoảng 57 m² ở khu Đống Đanh - Đồng Cộc thuộc phường Phú Lương. Người trả giá cao nhất ở địa bàn phường Phú Lương đã phải bỏ ra tới 15 tỷ đồng để sở hữu. Một mức giá phi lý khi vị trí này cách trung tâm tới 15 km, hạ tầng cũng chưa thực sự đồng bộ. Đây cũng là số tiền mà người có nhu cầu có thể lựa chọn một căn nhà trong ngõ ô tô vào được ở quận trung tâm.

Với 17 thửa đất tại khu Hạ Khâu, phường Phú Lương, lô trúng đấu giá đất cao nhất bị đẩy lên đến hơn 166 triệu đồng/1 m², gấp hơn 6 lần mức khởi điểm. Thửa được trả thấp nhất cũng ở mức 146 triệu đồng/1 m². Trong 6 lô đất ở Khu Dược (X7) phường Dương Nội, thửa trúng cao nhất đạt gần 183 triệu đồng/1 m², chênh 8 lần so với khởi điểm. Lô trúng thấp nhất cũng đạt 133 triệu đồng/1 m². Đây là mức giá khá cao nếu so với mặt bằng giá trong khu vực.

Giá khởi điểm thấp cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người đổ xô đi đấu giá đất. Chia sẻ của anh Trần Việt Hà, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai chia sẻ: "Giá khởi điểm thấp, cọc ít thì mọi người sẽ đấu với cái giá trị không thực tế. Theo ý kiến của tôi, nên để giá khởi điểm cao lên, cọc cũng to lên, người tham gia đấu giá đưa về cái giá đấu giá đất về giá trị thực tế hơn".

Quận Hà Đông và đơn vị tổ chức đấu giá tổ chức nhiều vòng đấu giá đất. So với giá khởi điểm, giá trúng lô cao nhất gấp gần 9 lần.

Cuộc đấu giá đất tại Hà Đông có hơn 200 khách hàng, nhưng có tới 750 hồ sơ tham gia. Áp theo quy định của Luật Đất đai 2024, giá khởi điểm các lô đất chỉ ở mức từ 22,8 triệu/1 m² -32,2 triệu/1 m², thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường quanh khu vực.

Chính vì vậy, quận Hà Đông và đơn vị tổ chức đấu giá đã sử dụng phương pháp đấu nhiều vòng bắt buộc. Diễn ra từ 9h sáng, cuộc đấu giá phải diễn ra từ 5 - 11 vòng tùy từng khu vực nên thời gian kéo dài. Cũng giống như một số cuộc đấu giá trước đây, ngay khi thửa nào có kết quả trúng đấu giá, bên ngoài khu vực đấu, các lo này đã được giao bán ngay.

Chỉ cần có trên tay giấy xác nhận trúng đấu giá do đấu giá viên ký, người trúng đấu giá đã rao bán ngay thửa đất vừa trúng. Tuy nhiên, đây chưa phải là giấy tờ đủ pháp lý được Nhà nước cho phép chuyển nhượng. Người trúng đấu giá chỉ có thể chuyển nhượng khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Đất đai 2024 là chính sách quan trọng được kỳ vọng sẽ giúp thành phố Hà Nội duy trì vị thế dẫn đầu về phát triển giao thông công cộng và xây dựng đô thị theo mô hình TOD.

Với tiến độ thực hiện các dự án hiện nay thì mục tiêu hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội được Chính phủ đặt ra trong năm 2024 rất khó đạt khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là kết thúc năm.

Cử tri Hà Nội kiến nghị khắc phục tồn tại trong đấu giá đất là nội dung nổi bật trong báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV.

Phiên đấu giá 39 lô đất tại Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Yên Quán, xã Tân Phú, huyện Quốc Oai (Hà Nội) dự kiến tổ chức vào ngày 25/10, đã bất ngờ bị tạm dừng theo yêu cầu của huyện Quốc Oai.

Sau hơn 14 tiếng, cuộc đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông đã kết thúc vào lúc 23h tối 19/10. Giá trúng cao nhất là hơn 262 triệu đồng cho lô 1A- 03 khu Đồng Đanh - Đồng Cộc, phường Phú Lương, gấp 8 lần giá khởi điểm.

Theo báo cáo Qúy III/2024 của Savills, thị trường khách sạn Hà Nội không ghi nhận dự án mới. Nguồn cung hiện tại của ngành khách sạn tiếp tục duy trì ổn định theo quý.