Đặt lại tên nhiều tuyến đường thiếu chuẩn gắn mác cao tốc?

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được gọi là cao tốc, đã trở thành điểm nóng về tai nạn và vi phạm luật giao thông. Vậy, có cần đặt lại tên cho những cung đường này để áp đúng tiêu chuẩn?

Bộ Giao thông vận tải vừa mới ban hành bộ quy chuẩn có nhiều điểm đáng chú ý, trong đó, quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ đường cao tốc cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác. Đây được xem như là thước đo cho những tuyến đường thiếu chuẩn nhưng vẫn cố gắn mác "cao tốc", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ có hai làn xe, không dải phân cách cứng

Thường xuyên di chuyển qua tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, anh Nguyễn Minh Tú, dù đã có kinh nghiệm lái xe đường dài, vẫn cảm thấy bất an, bởi tuyến đường đã xuống cấp. Dù đã được đưa vào sử dụng từ 10 năm trước, thế nhưng cho đến nay, tuyến này vẫn còn nhiều đoạn được đầu tư phân kỳ, chưa hoàn chỉnh. Nhiều đoạn trên tuyến, ví dụ đọan đi qua địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ có hai làn xe, không dải phân cách cứng.

Đó là thực trạng ở nhiều tuyến cao tốc phân kỳ hiện nay. Tuy nhiên, chỉ đến khi liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến Cam Lộ - La Sơn thì vấn đề tiêu chuẩn của đường mới được xem xét đến.

Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã đầu tư phân kỳ trước đây sao cho đạt quy mô hoàn chỉnh như quy chuẩn mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Điều tra mở rộng đường dây mua bán, làm giả và sử dụng giấy tờ giả liên quan đến nhiều nhân viên, cộng tác viên ngân hàng, do Nguyễn Hữu Hoàng (nhân viên ngân hàng HD Bank) cầm đầu, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 4 đối tượng về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lợi dụng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, tội phạm trộm cắp tài sản sẽ gia tăng hoạt động. Do đó, Công an thành phố Hà Nội đưa ra cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội để người dân nắm được và chủ động phòng ngừa.

Vỉa hè quanh hồ Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội, từ lâu đã bị chiếm dụng dưới nhiều hình thức. Dù có đường dành riêng để đi dạo và tập thể dục, nhưng người dân xuống lòng đường đi chung cùng các phương tiện.

Hiện nay, nhiều người có thắc mắc về việc ô tô thực hiện đổi giấy đăng ký xe, mới chỉ được cơ quan công an cấp giấy hẹn lấy đăng ký xe nhưng ô tô đã hết hạn đăng kiểm thì có được tiếp nhận kiểm định không?

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa ban hành báo cáo về tình hình đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 3 tháng đầu năm 2024, công tác quản lý vận tải cơ bản đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã khống chế, bắt giữ một đối tượng có hành vi chống đối người thi hành công vụ khi bị kiểm tra nồng độ cồn.