Đất ở tại Hà Nội phải trên 30m2 mới được tách thửa

Theo Luật kinh doanh bất động sản 2023, nếu nằm ngoài dự án thì việc tách thửa đất để thừa kế, làm sổ đỏ hay các mục đích khác trong các hộ gia đình diễn ra bình thường. Tuy nhiên, sẽ có các trường hợp không được tách thửa đất.

Lưu ý đầu tiên là đất phải có sổ đỏ, do vậy nếu đất chưa được cấp quyền sử dụng thì sẽ không được tách thửa.

Đất không đáp ứng được điều kiện về diện tích tối thiểu cũng sẽ không được tách thửa. Bởi luật quy định thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đáp ứng được điều kiện về diện tích, thậm chí chiều cạnh tối thiểu. Diện tích tối thiểu ở mỗi địa phương có qui định khác nhau.

Luật cũng quy định một trong những nguyên tắc sử dụng đất là phải sử dụng đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Quy định về việc phân lô, tách thửa đất hộ gia đình

Luật Đất đai quy định đất đang có tranh chấp không được phép tách thửa để chuyển nhượng. Đất đã hết thời hạn sử dụng, người sử dụng sẽ không còn quyền chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp. Với trường hợp đất đang bị kê biên cũng áp dụng hình thức tương tự.

Các mảnh đất đã có quyết định thu hồi thì người dân sẽ không được tách thửa. Với loại đất bị thu hồi, Nhà nước gửi thông báo chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và chậm nhất là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Theo quy định của UBND TP. Hà Nội, diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất phải đảm bảo có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ ba mét trở lên; có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mức giao đất ở (mức tối thiểu).

Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành quyết định về việc tạm dừng phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn, trừ một số trường hợp cụ thể. Việc kiểm tra, rà soát áp dụng với các thửa đất có diện tích trên 500m2 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển nhượng mục đích sử dụng đất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc thu hồi đất hai bên đường để đấu giá sau khi mở rộng đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu. Điều này khiến cho bộ mặt đô thị được thay đổi và có cơ hội phát triển và nâng cao giá trị quỹ đất.

Để khắc phục tình trạng nhà mặt phố nhưng vẫn vắng khách thuê, chủ nhà có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây.

Bất động sản là lĩnh vực ngày càng được nhiều người quan tâm. Để hiểu hơn về ngành này, bạn cần phải hiểu rõ các thuật ngữ bất động sản cơ bản.

Hiện nay, mua căn hộ chung cư rồi cho thuê đang trở thành một trong những kênh đầu tư ổn định và lâu dài. Dù vậy đối với nhà đầu tư, việc mua nhà để chờ tăng giá hay khai thác cho thuê thời điểm này cũng cần tính toán kỹ.

Để góp phần giải bài toán nguồn cung, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư.

Tình trạng tường nhà bị ẩm mốc, bong tróc, mọc rêu là nỗi quan ngại của nhiều hộ gia đình. Giải pháp nào là hiệu quả và bền vững nhất cho vấn đề này?