Đất thổ cư tăng giá, điều bình thường hay bất thường?

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024, tại Hà Nội, giá chung cư liên tục tăng nóng vừa qua là do bị thổi giá, gây lũng đoạn thị trường bất động sản. Hiện nay nhà đất thổ cư cũng ghi nhận mức tăng giá từ 10% - 20%. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho là có dấu hiệu bất thường.

Long Biên, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm là ba quận đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Theo các môi giới thì những khu vực này đang có  lượng giao dịch thổ cư sôi động nhất kể từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024. Như với quận Bắc Từ Liêm, có những thời điểm đột biến tăng 10%-12%/năm.

Đất thổ cư tăng giá, điều bình thường hay bất thường?

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên Bản tin Nhà đất & đầu tư thì đất thổ cư không sôi động như đồn thổi. Bởi, theo số liệu mới nhất Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hà Nội cung cấp, số hồ sơ đăng ký bất động sản không hề tăng đột biến. Cụ thể: tháng 12/2024 là 3.553 hồ sơ; tháng 1/2024 là 3.475 hồ sơ; tháng 2/2024 là 1.584 hồ sơ.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, trong bối cảnh kinh tế chưa ổn định, doanh nghiệp vẫn hụt hơi nhưng đất lại có dấu hiệu tăng giá, thì đây là dấu hiệu bất thường trên thị trường bất động sản. Nguyên nhân của sự bất thường này có thể đến từ chính các doanh nghiệp bất động sản. Khi có nhiều người quan tâm, môi giới sẽ thổi giá. Từ đó những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, ít kiến thức sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông. Chuyên gia khuyến cáo các nhà đầu tư cần phải hiểu và nắm chắc thị trường trước khi quyết định mua nhà, đất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để Luật đất đai 2024 có hiệu lực sớm theo chỉ đạo của Thủ tướng, trung tuần tháng 4 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu các bộ ngành liên quan đẩy nhanh xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành trên tinh thần “từ sớm, từ xa”, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã.

Trên địa bàn quận Hà Đông có 13/17 phường được áp dụng chính sách hỗ trợ bằng hình thức giao đất dịch vụ (đất ở) đối với hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi.

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 876 dừng việc ủy quyền cho các quận, huyện, thị xã xác định giá khởi điểm đất đấu giá để có hướng dẫn mới cho phù hợp với quy định tại Nghị định số 12 của Chính phủ.

Đất dịch vụ được Thành phố cấp cho người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi để hỗ trợ chuyển đổi việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Thế nhưng người dân nhiều quận, huyện chờ đợi cả chục năm nay vẫn chưa được cấp đất. Nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ này là do việc áp dụng chính sách không đồng nhất giữa các địa phương và không đúng với quy định tại Nghị định 17/2006 NĐ/CP của Chính phủ. Nếu các điểm nghẽn không sớm được tháo gỡ rất khó để Hà Nội hoàn thành mục tiêu bàn giao hết đất dịch vụ cho người dân trong năm 2024.

UBND Thành phố vừa có quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàng Mai. Trong đó bổ sung dự án xây dựng trường tiểu học và trường mầm non tại ô đất TH3 và NT3 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt.