Dấu ấn lịch sử của 5 cây di sản Việt Nam

Mới đây, 5 cây cổ thụ tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai được Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trao bằng công nhận là cây di sản Việt Nam. Có từ lâu đời, 5 cây di sản đang là minh chứng sống cho về lịch sử, văn hóa của vùng quê giàu truyền thống này.

Được trồng trước cửa Đình và Miếu thờ ngài Trần Thông ở Làng Khúc Thủy, xã Cự Khê huyện Thanh Oai. Hai cây đa và ba cây muỗm cổ thụ ước tính có tuổi đời từ 200 đến 350 năm. Cao lớn, quanh năm tỏa bóng mát, 5 cây di sản luôn thu hút nhiều dân làng đến nghỉ ngơi mỗi ngày.

Cao lớn, quanh năm tỏa bóng mát, 5 cây di sản luôn thu hút nhiều dân làng đến nghỉ ngơi mỗi ngày.

Tôi đã 80 tuổi rồi, nhưng từ khi tôi biết thì cây này đã tồn tại to lớn từ rất lâu rồi. Hàng ngày, chúng tôi đi ngang qua ngắm cây này rất là hứng khởi. Những ai đi xa trở về, khi ngắm cây này đều mang lại một cảm giác hoài niệm với quê nhà. 

Ông Đặng Văn Chinh - Người dân tại thôn Khúc Thuỷ, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.

Để bảo vệ cây di sản quý giá, UBND xã Cự Khê đã thành lập Ban quản lý, duy trì và chăm sóc cây xanh trên địa bàn. 18 thành viên đại diện các ban ngành, đoàn thể là những hạt nhân vận động người dân cùng vào cuộc giữ gìn không gian xanh trên địa bàn.

UBND xã Cự Khê đã thành lập Ban quản lý, duy trì và chăm sóc cây xanh trên địa bàn.

Chúng tôi cũng có những chỉ đạo và biện pháp từ UBND xã, huyện tới người dân để tuyên truyền về việc bảo vệ các cây di sản, để cho các cây luôn xanh tốt và phát triển. 

Ông Lưu Hồng Thuyên - Trưởng thôn Khúc Thuỷ, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.

Cây di sản được vinh danh không chỉ là niềm vinh dự, mà còn góp phần phát triển du lịch của địa phương.

Cây di sản được vinh danh không chỉ là niềm vinh dự, mà còn góp phần phát triển du lịch của địa phương. Nhận thức cộng đồng cũng được nâng cao trong việc bảo vệ di tích, giữ gìn truyền thống văn hóa cũng như cây xanh và môi trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết sẽ di dời, đốn hạ gần 200 cây xanh dọc đường Võ Nguyên Giáp để lấy mặt bằng làm công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm xe buýt… kết nối Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Trong tuần (từ ngày 19 đến 26/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 9 ca so với tuần trước đó) và 170 trường hợp mắc tay chân miệng (giảm 25 ca so với tuần trước đó).

"Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội" là một sản phẩm du lịch mới nhất của Hà Nội trong tháng 4 này. Những tiềm năng du lịch của Hà Nội đang được đánh thức với cách tiếp cận mới, được thể hiện qua việc kết nối các điểm đến đặc sắc của Thanh Oai - Ứng Hòa và Mỹ Đức, để tạo nên những sản phẩm du lịch có khả năng khai thác thực tiễn chứ không chỉ còn là ý tưởng.

Nghệ thuật tranh đường phố, bích họa đã có mặt và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam từ khá lâu, nhưng những năm gần đây mới trở nên phổ biến hơn ở Hà Nội. Những bức họa đã góp phần điểm tô sự sinh động cho các bức tường, khu phố khắp Thủ đô.

Văn phòng thành ủy Hà Nội vừa phát đi thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy, đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành và một số cơ quan, đơn vị liên quan tập trung dành nguồn lực đầu tư, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình 04 nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Các tuyến phố Hà Nội những ngày này khoác lên mình màu áo mới, với rực rỡ màu sắc cờ Tổ quốc, băng rôn, pano, tranh cổ động, chào mừng kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước.