Đấu giá cao để mua rồi bỏ hoang nhiều lô đất

Nhiều khu đất đã được đấu giá thành công nhưng vẫn bỏ không hoặc phải mất từ 5-10 năm mới lác đác có người xây dựng nhà để ở.

Thửa đất 1A-03 tại khu Đống Đanh - Đồng Cộc ở phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội, được một người trả hơn 262 triệu đồng/m2 trong cuộc đấu giá ngày 19/10/24. Một mức giá cao phi lý vì nơi đây hạ tầng chưa đồng bộ và có điểm hạn chế là gần nghĩa trang.

Đây có thể cũng là lý do mà quanh khu vực có nhiều thửa đất đã được đấu giá năm 2020, nhưng đến nay mới có một số người xây nhà để ở.

Anh Nguyễn Thanh Chương (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: "Giá trúng vượt thị trường, giao dịch khó khăn, đặc biệt việc tiếp cận của người dân có nhu cầu ở thực khó hơn nữa".

Hai thửa đất tại khu X7 phường Dương Nội, mức giá trúng bị đẩy lên hơn 182,7 triệu đồng/m2 khiến người dân ở đây rất bất ngờ, nằm ngoài sức tưởng tượng. Bà Nguyễn Thị Hồng (Dương Nội, Hà Đông) chia sẻ: "Nhà tôi mua năm 2021 chưa đến 60 triệu, giờ giá cao thế này người lao động sao có thể mua nổi".

Không chỉ có một số lô cao bất thường, mặt bằng giá trúng hơn 20 thửa đất còn lại đều từ gần 133 đến hơn 166 triệu đồng/m2, gấp từ 6 đến 8 lần giá khởi điểm và cao hơn nhiều so với mặt bằng trong khu vực.

Theo thống kê 5 năm trở lại đây, hàng trăm dự án đất đấu giá đã được các quận, huyện của Hà Nội đấu giá thành công. Tuy nhiên, bên cạnh những dự án đáp ứng nhu cầu ở thực thì không ít thửa đất rơi vào tay những người đầu cơ. Om hàng chờ tăng giá nên phần lớn đất bị bỏ mặc hoang hóa.

Không chỉ dự án đất đấu giá cho hộ gia đình, cá nhân, các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất cho tổ chức, hàng chục năm nay cũng rơi vào cảnh hoang hóa khi nguồn cung vượt nhu cầu. Điển hình là Khu đô thị Thanh Hà và Phú Lương, hay các khu đô thị dọc đường Lê Trọng Tấn thuộc huyện Hoài Đức, hàng hecta đất bị các chủ đầu tư bỏ hoang không xây dựng. Các dãy nhà liền kề, biệt thự xây dựng hàng chục năm nay không có người ở. Một sự lãng khí lớn nguồn lực đất đai, hàng nghìn tỷ đồng bị chôn vào đất. Nguy hại hơn là những hệ lụy cho đời sống, xã hội.

Đầu cơ, găm hàng và thổi giá, câu chuyện đã lặp lại nhiều lần khiến giá nhà đất tăng cao phí lý, vượt xa giá trị thực. Nhiều chuyên gia khuyến nghị những giải pháp can thiệp bằng công cụ tài chính, thuế cùng những quy định chặt chẽ hơn trong đấu giá đất để ngăn chặn tình trạng này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ngày càng gia tăng. Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư phân khúc bất động sản này.

19 lô đất trúng đấu giá tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội, đã được nộp tiền. 8 thửa đất còn lại có dấu hiệu người trúng bỏ cọc.

Người dân có thể được thưởng tới 150 triệu đồng khi bàn giao mặt bằng sớm. Đó là một trong những nội dung nổi bật trong Quyết định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vừa được UBND thành phố Đà Nẵng ban hành

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành bảng giá đất mới theo quyết định 79, quy định bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng từ ngày 31/10 đến 31/12/2025.

Nhiều khu đất đã được đấu giá thành công nhưng vẫn bỏ không hoặc phải mất từ 5-10 năm mới lác đác có người xây dựng nhà để ở.

Tại phiên đấu giá đất tại ở quận Hà Đông, lô đất trúng cao nhất bị đẩy lên tới 262 triệu đồng/m2 đã khiến nhiều người quan tâm đến giá đất ở khu vực này. Liệu giá trị thực sự có cao như vậy không?