Dấu hỏi về sự an toàn của những chiếc xe Toyota

Như Đài Hà Nội đưa tin trước đó, vào chiều ngày 17/12, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã khiến 8 người bị thương, 1 trẻ em tử vong. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra. Tuy nhiên, điều nhiều người chứng kiến và quan tâm đó là hình ảnh chiếc xe Toyota Veloz đã bị biến dạng hoàn toàn sau va chạm, và dư luận đã đặt ra dấu hỏi về độ an toàn của những chiếc xe Toyota đang có mặt tại thị trường Việt Nam.

Khoảng 15h chiều ngày 17/12, trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ô tô hiệu Toyota Veloz với xe tải đông lạnh. Cú va chạm mạnh khiến chiếc xe tải đông lạnh lao xuống ruộng, lật ngửa, xe Veloz lao xuống bên vệ đường, hư hỏng nặng. Sau vụ va chạm, hai người ngồi trên ô tô tải và 8 người ngồi trên xe con trọng thương và được đưa đi cấp cứu, đáng tiếc là một bé 3 tuổi đã tử vong. Video tại hiện trường cho thấy chiếc Toyota Veloz đã bị biến dạng hoàn toàn sau va chạm, thân xe bẹp dúm khiến cửa xe không thể mở, người dân dã phải cạy cửa để đưa người bị nạn ra ngoài. Dù túi khí trên xe đã bung, nhưng toàn bộ người ngồi trên Veloz đều bị thương nặng khiến nhiều người nghi ngại về độ an toàn của mẫu xe này nói riêng và các mẫu xe của Toyota nói chung.

Chiếc Toyota Veloz đã bị biến dạng hoàn toàn sau va chạm.

Trước đó, đã có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến Veloz. Ví dụ như tháng 10 năm 2022, một phụ nữ lái chiếc MPV của Toyota mất lái đâm vào gốc cây tại quận Long Biên, Hà Nội.

Tháng 12/2022, tại cây xăng Tuần Châu, Quảng Ninh, cú va chạm mạnh vào đuôi xe tải cũng khiến toàn bộ đầu xe Veloz biến dạng, bẹp rúm và khó nhìn ra hình hài nguyên bản của chiếc xe này.

Không thể nhìn ra hình hài ban đầu các mẫu xe Veloz sau khi va chạm.

Hay như tháng 5/2023, Toyota Veloz va chạm với xe máy tại Xuân Đỉnh, Hà Nội. Tháng 6 xe này đâm vào đuôi xe tải. Tháng 9, một em học sinh đi xe máy đâm vào đầu xe Veloz tại phố Nguyễn Cơ Thạch, Hà Nội.

Va chạm đến từ nguyên nhân chủ quan của người lái xe và khách quan từ các phương tiện khác, nhưng có thể dễ nhận thấy điểm chung ở đây đó là khung, vỏ của Veloz quá tệ. Hầu hết sau va chạm đều để lại một chiếc xe móp méo, biến dạng từ gầm, cửa, khung, càng.

Toyota Veloz ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3 năm 2022 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và được lắp ráp trong nước từ tháng 12/2022. Cùng thời điểm cuối năm ngoái, xe nhận được đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP, trong đó hạng mục bảo vệ hành khách người lớn với ba hạng mục nhỏ là va chạm trước, va chạm ngang hông và khả năng bảo vệ đầu người dùng là 34,88/40 điểm. Điểm số ở hạng mục bảo vệ trẻ nhỏ của Toyota Veloz 2022 là 17,17/20, trong đó hai hạng mục con là bảo vệ từ va chạm trước và ngang hông của xe được chấm điểm tối đa. Ở hạng mục công nghệ hỗ trợ an toàn, Toyota Veloz 2022 đạt 16/20 điểm. Xe này đạt điểm thấp nhất ở hạng mục bảo vệ người đi đường: 12/20. Tổng điểm xe cuối cùng đạt 79,99/100.

Toyota Veloz được đánh giá 5 sao của ASEAN NCAP.

Dù vậy theo đánh giá từ người dùng, các chi tiết nhựa bên trong nội thất cũng có độ hoàn thiện không được như mong muốn, một số chi tiết khớp nối tạo ra tiếng động ma sát nhẹ khi xe đi vào đường xấu, tạo cảm giác xe không chắc chắn. Khung gầm của Veloz cũng cho cảm giác tương tự khi ở tốc độ cao, phần bánh xe không có sự liên kết chặt chẽ với phần khung. Tôn vỏ mỏng, cảm giác ấn là lõm được luôn, đấm vào khéo thủng lỗ. Đóng cửa thì toàn bộ thân vỏ xe xung quanh xe rung lên trông thấy. Và thực tế những nhược điểm được nêu ra đều phản ánh qua những vụ va chạm, Veloz cho thấy một sự mỏng manh, yếu thế. Và không chỉ Veloz, rất nhiều mẫu xe khác của Toyota cũng đem lại sự e ngại như vây.

Điểm mạnh của xe Toyota là sự bền bỉ trong vận hành, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí thay thế phụ tùng hợp lý cùng thiết kế phù hợp với số đông của từng mẫu xe. Tuy nhiên, bên cạnh sự nổi tiếng, thị phần nhiều ở Việt Nam thì Toyota cũng là thương hiệu tai tiếng bậc nhất nước ta xuyên suốt thời gian gắn bó với người tiêu dùng.

Dư luận đặt ra dấu hỏi về độ an toàn của những chiếc xe Toyota tại Việt Nam.

Không phải tự nhiên mà Toyota Fortuner được biết đến với biệt danh là "thánh lật". Đã có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến những chiếc Fortuner thế hệ cũ mà tại hiện trường những chiếc xe này đều bị lật ngửa hoặc lật nghiêng. Nguyên nhân là bởi hệ thống khung gầm của mẫu xe này cao nên trọng tâm xe cao, thiếu trang bị an toàn như cân bằng điện tử, ổn định thân xe. Do đó, khi va chạm dù là nhẹ thì xe sẽ mang đến sự bất an, cảm giác chòng chành khiến tài xế không thể xử lý và làm chủ tình hình dẫn đến tình trạng lật xe. Và kết hợp với lái xe dịch vụ chạy ẩu, phóng nhanh, không làm chủ tốc độ, “thánh lật” được định danh cho Toyota Fortuner.

Chiếc Vios móp méo sau va chạm.

Và với Vios, mẫu xe được giới tài xế dịch vụ, các hãng taxi đặc biệt ưa chuộng khi tối giản mọi tiện nghi, trang bị an toàn giúp Vios có giá rẻ. Nhưng cũng giống như các mẫu xe khác, Vios nhiều năm bị gọi với cái tên “thùng tôn di động”. Không khó để bắt gặp những hình ảnh Toyota Vios bị vò nát sau va chạm. Người ta vẫn nói Vios bền, nhưng thật ra những mẫu xe của Toyota nghèo nàn đến nỗi chẳng có gì để hỏng. Dù vài năm trở lại đây, hãng xe Nhật Bản đã đua trang bị, tính năng với những mẫu xe Hàn Quốc. Thế nhưng ngồi lên một chiếc Toyota bất kỳ mẫu nào, cũng sẽ thấy nó vẫn như vậy. Và sau mỗi vụ tai nạn, tính an toàn của các xe Toyota cũng vẫn là một dấu hỏi đầy nghi ngại. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ ngày càng chú ý đến tính an toàn của xe, và Toyota cũng nên có một cái nhìn khác với khách hàng Việt Nam, còn nếu vẫn cứ coi đây là thị trường của xe giá rẻ, sẽ khó nói trước chuyện tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, dường như người dân chưa thực sự mặn mà với tuyến đường này.

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024, VinFast đã nhận được cú đúp giải thưởng. Việc được vinh danh tại các sự kiện chuyên ngành quốc tế đã ghi được dấu ấn của thương hiệu xe Việt trên thị trường ô tô toàn cầu.

Ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lưu lượng vận chuyển quốc tế tại sân bay Nội Bài đã vượt qua đỉnh của năm 2019. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy thủ đô Hà Nội và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Bên cạnh đó là dấu hiệu phục hồi của ngành hàng không trong năm nay.

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều người dân tại Hà Nội có nhu cầu đi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Mặc dù, thành phố đã có tới 7 địa điểm tiếp nhận thủ tục nhưng theo ghi nhận, lượng người đến 2 điểm tại trung tâm thành phố là đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công tăng cao đột biến, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt. Còn 5 điểm ở các huyện, thị thì số công dân đến làm thủ tục chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các lĩnh vực hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ đã phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển số lượng lớn hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt trong dịp nghỉ Tết 2024.