Dấu mốc trong quan hệ giữa Việt Nam và UNESCO

Sau 25 năm hiện diện tại Việt Nam, hợp tác giữa UNESCO và Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng với 70 danh hiệu được UNESCO công nhận.

Lễ kỷ niệm 25 năm UNESCO tại Việt Nam vừa được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long vào chiều tối 25/10. Tới dự chương trình có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà; Thứ trưởng Ngoại giao - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc.

Việt Nam là một ví dụ điển hình cho mối quan hệ mang tính xây dựng và hiệu quả với UNESCO cùng sự thay đổi ngoạn mục. Từ một quốc gia được hưởng nhiều viện trợ quốc tế cách đây 20 năm, Việt Nam đã trở thành một quốc gia thành viên tích cực với những đóng góp quan trọng vào công việc chung của UNESCO.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc nhấn mạnh: Với sự đồng hành của Văn phòng UNESCO Hà Nội, Việt Nam đã thúc đẩy rất hiệu quả nhiều chương trình tiêu biểu, điển hình của UNESCO như: Thập kỷ xóa mù chữ; Chương trình giáo dục cho mọi người; Thập kỷ quốc tế phát triển văn hóa; Thập kỷ quốc tế Khoa học cơ bản vì phát triển bền vững các ưu tiên về thanh niên, bình đẳng giới…

UNESCO đã hỗ trợ Việt Nam quảng bá nền văn hóa và di sản vô cùng phong phú và đa dạng của mình, đồng thời xác định văn hóa là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của Việt Nam, với 8 di sản thế giới, 15 di sản văn hóa phi vật thể, nhiều di sản tư liệu đa dạng, ngoài ra còn có 11 khu dự trữ sinh quyển và 3 công viên địa chất.

Nhân dịp này, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã trao tặng danh hiệu Công dân Danh dự Thủ đô cho ông Firmin Matoko - Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Quan hệ đối ngoại và ưu tiên châu Phi. Ông là người đã nỗ lực thúc đẩy để UNESCO đưa ra quyết định lịch sử vào năm 1999 lựa chọn đặt văn phòng đại diện của mình tại Hà Nội - “Thành phố vì hòa bình”.

Thời gian tới, UNESCO cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực và tri thức, cập nhật và thực hiện các chính sách văn hóa và khung khổ pháp lý. UNESCO sẽ thúc đẩy triển khai một loạt dự án hàng đầu, các điển hình tốt về quan hệ đối tác công-tư, tăng cường tính tự chủ của phụ nữ và thanh niên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do liên tiếp xuất hiện các điểm sạt lở, từ ngày 24/10, quận Hà Đông, UBND phường Yên Nghĩa và một số đơn vị liên quan đã tiến hành rào chắn khoảng hơn 1 km đường đê Yên Nghĩa, đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 6.

Thảo luận ở tổ trong sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội cho rằng, trong 9 tháng qua, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng hơn 21% so với cùng kỳ, đây là vấn đề lớn của nền kinh tế cần có giải pháp tháo gỡ.

Thời gian qua, trên nhiều địa bàn của Thủ đô xuất hiện tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, lôi kéo nhau gây mất an ninh trật tự. Công an quận Hà Đông vừa phối hợp cùng Đội 4 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội kịp thời truy xét, bắt giữ 20 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Mỹ Đức vừa phối hợp với Trường Tiểu học Hương Sơn C tổ chức hoạt động tuyên truyền trải nghiệm kỹ năng thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các em học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.

Tổ công tác Y9/141 - Đội Cảnh sát giao thông số 9 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) vừa bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, trong các hội nhóm trao đổi, mua bán vé máy bay xuất hiện nhiều đối tượng rao bán vé máy bay với giá rẻ bất ngờ và yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc, sau đó chiếm đoạt.