Đấu thầu vàng lần 5, giá sốc 85,3 triệu đồng/lượng

Sau khi giá vàng miếng SJC lên đỉnh mới 87,5 triệu đồng/lượng trong ngày hôm nay, Ngân hàng Nhà nước thông báo tiếp tục đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 8/5 với gần 17.000 lượng vàng.

Dù đã 3 lần thất bại và nhiều chuyên gia nhận định mức giá tham chiếu quá cao, nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục nâng giá cọc lên 85,3 triệu đồng/lượng. Tại thông báo đấu thầu vàng lần thứ 5 của Ngân hàng Nhà nước, khối lượng vàng đem ra đấu thầu không đổi, như các lần trước là 16.800 lượng vàng.

Tuy nhiên, giá cọc lần này là 85,3 triệu đồng/lượng, tăng 2,4 triệu đồng/lượng so với phiên gọi thầu lần 4 và tăng 4,6 triệu đồng/lượng so với phiên gọi thầu lần 1. Trong khi giá vàng SJC hiện đang được các doanh nghiệp mua vào - bán ra ở mức 85,1-87,5 triệu đồng/lượng.

Tại thông báo đấu thầu vàng lần thứ 5 của Ngân hàng Nhà nước, khối lượng vàng đem ra đấu thầu không đổi, như các lần trước là 16.800 lượng vàng.

Một điều hết sức vô lý, khi thị trường đang bán với giá đó mà anh còn đưa ra mức giá đấu thầu cao hơn là khó có thể chấp nhận được. Mà mục tiêu của chúng ta là gì, là kéo thấp giá. Nên quan điểm cá nhân của tôi là phải thấp hơn giá thị trường để doanh nghiệp mua được, người ta bán với giá thấp hơn và có lãi, chứ không thể hiện nay bằng giá thị trường mà lại cộng với lãi của họ nữa thì giá bán chỉ có tăng.

Ông Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế.

Ngoài giá cọc thay đổi, khối lượng đặt thầu tối thiểu giảm còn bằng một nửa so với các phiên đấu thầu tổ chức trước đó.

Tổ chức đấu thầu vàng lần 5 vào ngày 8/5/2024.

Cụ thể, khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 7 lô (tương đương 700 lượng vàng) thay vì tối thiểu 14  lô (tương đương 1.400 lượng vàng) như các phiên trước. Khối lượng đấu thầu tối đa của một thành viên vẫn là 2.000 lượng, bằng với các phiên trước.

Động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng sẽ giúp tăng cung vàng trên thị trường và hạ nhiệt giá vàng. Tuy nhiên, sau một loạt phiên đấu thầu thất bại, giá vàng SJC đã tăng mạnh và liên tiếp thiết lập mức kỷ lục mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan tới giá vàng, Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản số 231 thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, thị trường vàng, tỷ giá, lãi suất và huy động vốn cho đầu tư phát triển.

Ngày 17/5 vừa qua, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) thực hiện huỷ 1.132.539 cổ phiếu quỹ đang sở hữu, giảm vốn điều lệ về 14.622,44 tỷ đồng. Lý giải cho việc này, Thế giới Di động cho biết Công ty thực hiện tiêu huỷ lượng cổ phiếu quỹ hiện có.

Bất chấp số liệu kinh tế tích cực trong tuần này, các nhà hoạch định chính sách ở Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) vẫn chưa công khai thay đổi quan điểm về thời điểm cắt giảm lãi suất.

Thị trường chứng khoán tuần qua tăng 2,28% so với tuần trước, lên mức 1.273,11 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại có một tuần bán ròng mạnh gần 2.500 tỷ đồng.

Các tổ chức tín dụng phải kinh doanh có lãi, nợ xấu dưới 3% mới được tăng vốn tại công ty con. Nội dung này được nêu trong Dự thảo Thông tư quy định điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng.

Theo Tổng cục Hải quan, 4 tháng qua, xuất khẩu rau quả của nước ta đã thu về gần 1,9 tỷ USD, tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất ghi nhận được trong cùng giai đoạn từ trước đến nay.