Đầu tư tiền ảo qua lời kể người trong cuộc

Việt Nam hiện có khoảng 21 triệu người sở hữu các loại tiền ảo, nhưng tại nước ta tiền ảo không được coi là tiền tệ, không phải phương tiện thanh toán hợp pháp được Nhà nước công nhận.

Anh Đặng Nhật Minh ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội, tham gia đầu tư tiền ảo từ nhiều năm trước. Từ một số vốn nhỏ, có lúc người đàn ông này đã có tới gần 500.000 đô la Mỹ.

Anh Minh kể chuyện: ''Mình biết đến tiền ảo từ năm 2010, nhưng bắt đầu tham gia từ năm 2017. Hồi đó đi đánh tenis, có một bạn đi du học về bạn ấy đã được tìm hiểu, dần dần bạn dẫn dắt mọi người cùng tham gia. Lúc đầu là tạo tài khoản, đưa vào một số tiền nhỏ, rồi đợi thời gian năm tháng cho giá trị nó tăng lên. Cao điểm năm 2020, tổng tài sản trong ví Bitcoin của mình là 470 nghìn đô''.

Anh Đặng Nhật Minh ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa là người từng tham gia đầu tư tiền ảo từ nhiều năm trước.

Lợi nhuận đến nhanh và dễ dàng, dễ hiểu vì sao tiền ảo lại có sức hấp dẫn các nhà đầu tư, không phân biệt tuổi tác, giới tính và trình độ.

''Những ngày đầu mới chơi, lúc nào tôi cũng kè kè gần như 20 tiếng một ngày để mở ra xem diễn biến thị trường, nó tốn rất nhiều thời gian, làm xao lãng các công việc khác. Lúc mới đầu vào, khả năng kiếm được tiền rất lớn. Thời điểm mới đầu tư tôi cảm thấy là kênh đầu tư tốt, nhưng đến bây giờ nhìn lại mới thấy nó là rủi ro nhiều'', anh Minh nhận xét.

Tiền ảo hấp dẫn các nhà đầu tư, không phân biệt tuổi tác, giới tính và trình độ. 

"Phóng viên Đài Hà Nội: Có nghĩa là anh coi tiền ảo là một kênh đầu tư?

Anh Đặng Nhật Minh: Tôi coi là một kênh đầu tư khi mới tham gia, còn khi đã tham gia lâu rồi tôi lại thấy nó là một kênh đầu tư rủi ro.

Phóng viên Đài Hà Nội: Người chơi tiền ảo như anh ở Việt Nam đã được coi là thành công hay chưa ?

Anh Đặng Nhật Minh : Tùy từng giai đoạn, khi tiền ảo nó lên thì là thành công, khi nó xuống thì những người như tôi thất bại, toàn bộ tài sản gần như mất trắng. Nhiều trường hợp thắt cổ tự tử, nhảy cầu, bỏ gia đình…do tiền  ảo. Ngay bản thân mình, trước khi tham gia tiền ảo mình có một công ty nhập khẩu. Sau đó bao nhiêu vốn mình dồn vào tiền ảo, đến hiện tại gần như công ty đang đóng băng, còn tiền ảo thì về 0. Bản thân mình không còn vốn tích lũy từ trẻ đến bây giờ".

Việt Nam chưa có định nghĩa cụ thể về tiền ảo và tài sản ảo. Ngân hàng Nhà nước nhiều lần khẳng định tiền ảo không phải là tiền tệ, phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi) thông qua cuối 2022 cũng chưa luật hóa các loại tiền ảo, tài sản ảo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến vấn đề này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua, 18/6, giao ngay ở mức 2.320,99 USD/ounce, tăng 4,22 USD/ouce so với giá vàng chốt phiên giao dịch.​

Sau nhiều ngày phải xếp hàng dài chờ đợi để mua được vàng miếng SJC tại các ngân hàng thương mại nhà nước thì giờ đây người mua có thể đăng kí mua online.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt do biên lãi thu hẹp và đồng nhân dân tệ xuống giá, hạn chế khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua 17/6 giao ngay ở mức 2.316,77 USD/ounce, so với chốt phiên giao dịch tuần vừa qua đã giảm hơn 15 USD/ounce.

Sau Vietcombank, từ hôm nay (17/6), Agribank và BIDV triển khai bán vàng trực tuyến và sẽ chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký mua online.

Giá vàng chiều nay 17/6 tăng, giảm trái chiều ở một số mặt hàng sau nhiều ngày 'bất động'. Trong khi vàng DOJI tăng ở chiều mua thì vàng PNJ giảm nhẹ ở cả hai chiều mua vào và bán ra.