Đây là Đài Hà Nội

Đài Hà Nội, là niềm tin, là tiếng nói, hình ảnh được phát đi từ Thủ đô, là một phần yêu thương của tâm hồn Hà Nội, mang hơi thở, mạch đập, nhịp sống của mỗi người dân Thủ đô. Từ trong chiều sâu văn hiến, hòa cùng dòng chảy lịch sử phát triển, Đài Hà Nội - cơ quan báo chí chủ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô - tự hào đóng góp một phần nhỏ bé vào sức sống và sức mạnh của Thủ đô, lan tỏa tình yêu Hà Nội tới người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Hà Nội ngày mùng 10 tháng 10 năm 1954. Khi những nụ cười hân hoan còn đang nở trên môi mỗi người dân Thủ đô chào đón đoàn quân chiến thắng, thì tiếng nói đầu tiên của Chính quyền Thủ đô giải phóng đã được phát đi trên những chiếc loa phóng thanh gắn trên những chiếc ô tô chạy khắp nẻo đường Hà Nội.

Để rồi chỉ 4 ngày sau đó, Trạm truyền thanh cố định đã được lắp đặt tại Nhà thông tin triển lãm Thủy Tạ, trở thành nền móng đầu tiên của Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội.

Tháng 5/1959 Đài truyền thanh Hà Nội chính thức được thành lập theo quyết định của Ủy ban hành chính Thành phố với thời lượng phát sóng hơn 5 giờ mỗi ngày, trong đó tự sản xuất 1 giờ với hai chương trình buổi sáng và buổi tối.

…Đồng bào chú ý máy bay địch cách Hà Nội 70km…

Âm thanh này không chỉ là thông báo giúp nhân dân kịp thời trú ẩn, giảm thiểu thiệt hại về người và của mà còn là lời khích lệ, cổ vũ tinh thần quyết thắng của quân và dân Hà Nội.

Trong khói lửa chiến tranh, nhiều phóng viên của Đài đã sẵn sàng ra mặt trận hay lao vào những điểm nóng, phản ánh kịp thời tinh thần chiến đấu quả cảm của bộ đội tại các trận địa.

Đúng 14 giờ ngày mồng 1 tháng 1 năm 1979,  trên sóng của đài truyền hình Việt Nam, chương trình truyền  hình Hà Nội đầu tiên đã ra mắt khán giả Thủ đô và cả nước với thời lượng 45 phút phát sóng.

Ngày 25 tháng 8 năm 1989, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định đổi tên Đài Phát thanh Hà Nội thành Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Từ đây, Đài đã có bước phát triển mới.

Ông Trần Gia Thái - Nguyên Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập đài PTTH Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã khẳng định được khả năng làm truyền hình của mình, khả năng làm báo chí của mình, và chính nó là những bước đi ban đầu để phát triển Đài Hà Nội sau này".

Trong dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Thủ đô, từ nơi làm việc chật hẹp tại 47 Hàng Dầu, Đài đã chuyển về cơ sở mới khang trang, hiện đại  ở số 3 số 5 Huỳnh Thúc Kháng, đánh một dấu mốc đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Đài Thủ đô.

Cùng với đó, các bản tin Thời sự, nhiều chuyên mục, chương trình giải trí, sân chơi tạo nét riêng biệt, đậm chất Hà Nội đã ra đời.

Trong quá trình chuyển mình vươn lên, thêm một Trung tâm kỹ thuật truyền hình hiện đại, chuẩn phát sóng HD đã được Thành phố đầu tư xây dựng tại Sa Đôi - Mễ Trì giúp Đài Hà Nội bắt kịp với xu thế hiện đại hóa ngành truyền hình trên thế giới.

Phải thay đổi nếu không muốn tụt hậu, bị đánh mất chính mình. Mục tiêu trở lại vị thế Đài Thủ Đô, khát vọng đưa Đài trở thành tập đoàn truyền thông đa phương tiện như một mệnh lệnh từ trái tim.

Từ sự quan tâm của Thành phố, ý chí mạnh mẽ, truyền cảm hứng của người đứng đầu và sâu thẳm là tình yêu, tự hào của mỗi cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, những người lao động đang làm việc, gắn bó với Đài Hà Nội, Đài đã có bước chuyển mình mạnh mẽ.

Với Đài Hà Nội, chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ quan trọng hơn bao giờ hết. Đài Hà Nội đã nhanh chóng thành lập Trung tâm Nội dung số, xây dựng và phát ứng dụng nội dung đa phương tiện mang tính toàn diện - Hanoi On.

Ứng dụng ra đời sẽ hoàn thiện nền tảng hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài Hà Nội và góp phần dần hình thành hệ sinh thái nội dung của chính quyền thành phố.

Những hình ảnh, âm thanh, hơi thở của cuộc sống đã được truyền tải  một cách nhanh nhất trên tất cả nền tảng mạng xã hội phổ biến như: youtube, fanpage, tiktok, zalo thu hút hàng triệu lượt người theo dõi

Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Đài PTTH Hà Nội cho biết: "Chúng tôi phải thay đổi trong từng suy nghĩ, từng cách làm, từng mục tiêu hướng tới để xây dựng một chiến lược phát triển mới, xác định lộ trình thật rõ ràng của từng năm, từng giai đoạn tiếp theo".

Cơn bão số 3 lịch sử - bão Yagi càn quét vào đất liền, gây thiệt hại nặng nề trên diện rộng toàn vùng Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh ven biển, Hà Nội và một số tỉnh miền núi.

Lần đầu tiên trong lịch sử tác nghiệp của Đài, phóng viên Đài Hà Nội đã có mặt ở tất cả các điểm nóng, trong những thời điểm bão tố ác liệt nhất xảy ra tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, những thiệt hại do mưa lũ gây  sạt lở ở Làng Nủ, Nậm Tông (tỉnh Lào Cai), sập cầu Phong Châu, Phú Thọ v.v…truyền tải kịp thời những hình ảnh kinh hoàng, thảm khốc do bão, lũ gây ra trong rất nhiểu bản tin đặc biệt, bản tin breaking news, phản ánh sinh động công tác cứu trợ, tình người giúp đỡ, chia sẻ trong hoạn nạn, được Lãnh đạo Thành phố và khán, thính giả Hà Nội đánh giá rất cao.

Không chỉ có mặt tại những  điểm nóng trong nước, không ít  diễn biến thời sự chính trị quốc tế quan trọng trên thế giới cũng đã ghi dấu sự xuất hiện của phóng viên, cộng tác viên Đài Hà Nội thông qua chuyên mục Người Việt Năm Châu và các bản tin xuất bản trên các nền tảng số.

Vươn xa hơn, mở rộng thông tin đa dạng, Đài Hà Nội đã khai trương Văn phòng Đại diện tại TPHCM, kết nối thông tin với  vùng kinh tế, xã hội trọng điểm miền Nam đất nước.

Lễ khai trương VP Đại diện tại TPHCM của đài Hà Nội.

Mới đây nhất, Trung tâm Điện ảnh đã được thành lập và hai dự án phim Hà Nội trong mắt em và Mệnh lệnh hoa sữa đã chính thức được bấm máy. Từ đây, những bộ phim do Đài Hà Nội sản xuất mang đậm hơi thở của hà nội hôm nay sẽ sớm đến với khán giả Thủ đô và cả nước.

Những nỗ lực vượt bậc đã dần được đền đáp. Đài Hà Nội đang dần  khẳng định được vị thế, uy tín trên hệ thống truyền hình quốc gia; kênh thông tin tham chiếu tin cậy trong các cơ quan báo chí ở Việt Nam.

Năm 2023, Đài PTTH Hà Nội đã vào top 10 cơ quan báo chí chuyển đổi số đạt mức xuất sắc và top 5 cơ quan báo chí dẫn đầu khối Đài  trong lĩnh vực này.

Thứ hạng các nền tảng trang web, kênh truyền thông được cái thiện đáng kể. Kênh youtube đạt nút vàng, fanpage, titok số lượng theo dõi tăng nhanh chóng.

70 năm  xây dựng và phát triển, từ một trạm truyền thanh cố định đến một tổ hợp truyền thông đa phương tiện, Đài PTTH Hà Nội đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định: "Đài PTTH Hà Nội không chỉ là nơi cung cấp thông tin, nơi định hướng thông tin mà còn là chủ lực của thành phố trong bảo tồn, lưu giữ những giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng".

Sự quan tâm, đầu tư của thành phố, sự tin yêu của người dân sẽ là động lực để Đài Hà Nội tiếp tục vươn xa, tiến mạnh hơn trong hành trình hiện thực hóa khát vọng trở thành tập đoàn truyền thông lớn của cả nước, một cơ quan báo chí bản sắc, uy tín vì sự phát triển của Thủ đô và cả nước.

Để tiếng nói “Đây là Đài Hà Nội” sẽ mãi là niềm tin cho hôm nay và mai sau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở thôn 7 (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) luôn sống trong tình trạng lo lắng bất an về việc có một nhóm người lạ mặt liên tục đến đe dọa, yêu cầu phải chuyển đi nơi khác, trong khi họ đã và đang sinh sống, canh tác trên mảnh đất có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất rõ ràng.

Để tăng tính răn đe cũng như nâng cao ý thức cho người điều khiển xe đạp thì tại dự thảo mới xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức xử phạt dành cho xe đạp cũng có một số điểm đáng chú ý.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ ngày 15/10 cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố 4 bị can về tội "Buôn bán hàng giả".

Ngày 15/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố 4 bị can về tội "Buôn bán hàng giả".

Đến thời điểm hiện tại, 100% hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân.

Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường vừa triệt phá một điểm kinh doanh khí cười trái phép tại phố Thanh Nhàn, thu giữ hàng chục bình "khí cười" đang chờ để sang chiết trái phép.