Dạy trẻ mầm non theo phương pháp giáo dục Phần Lan

Học thông qua nghệ thuật, tôn trọng và cho trẻ quyền quyết định - đó là phương pháp giáo dục trẻ mầm non đang được áp dụng thành công tại Phần Lan.

Sau lễ ký hợp tác giáo dục diễn ra tại Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan vào đầu tháng 7, ngay trong tháng 8 này, giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành cả nước đã được tập huấn phương pháp giáo dục mới trong hai ngày.

Thay vì chỉ cho trẻ nghe nhạc, tại Phần Lan, trẻ mầm non còn vẽ tranh minh họa theo những bài hát vui nhộn được sáng tác chuyên biệt. Phương pháp “Vẽ bài hát” khuyến khích trẻ sáng tạo, tập trung, giao tiếp và hợp tác; khuyến khích trẻ khai phá, thể hiện và hình ảnh hóa cảm xúc, suy nghĩ của mình một cách tự nhiên, sinh động.

Giáo viên mầm non đã được tập huấn phương pháp giáo dục mới trong hai ngày.

Mới đây, các chuyên gia giáo dục mầm non của Phần Lan đã có mặt tại Việt Nam để chia sẻ về phương pháp giáo dục này. Bà Minna, người sáng lập phương pháp giáo dục LauLau, cho hay: "Laulau Learning là một phương pháp mà chúng tôi kết hợp giữa hát, vẽ, vận động và kể chuyện. Trẻ được học tập qua nghệ thuật không phải ngày một ngày hai, mà là cả quá trình. Quá trình ấy người lớn dẫn dắt nhưng trẻ em lại được làm chủ. Các em sẽ tự chủ lĩnh hội và phát huy hết sự sáng tạo của bản thân trong giờ học nên trẻ sẽ rất thích thú".

Cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền, Hệ thống mầm non Phần Lan, cho biết: "Mình đang cảm thấy khá là thú vị. Bởi vì như cô nói, khi dạy trẻ thì mình hay nói nào các con cầm bút lên, các con vẽ vòng tròn đi, mình sẽ vẽ ông mặt trời. Nhưng cô giáo thì lại nói với các con là hãy khởi động tay đi, hãy giơ ngón tay lên sau đó thì dùng ngón tay để vẽ các tia nắng, thì mình cảm thấy đây là phương pháp rất hay, khiến trẻ cảm thấy rất vui và cảm thấy đang được chơi với các ngón tay của mình".

Phương pháp giáo dục mới nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều giáo viên mầm non.

Cô giáo Đặng Cẩm Tú, Trường mầm non Vinschool Green Bay, cho hay: "Là một người làm giáo dục, tôi thường được biết các phương pháp giáo dục tách riêng giữa âm nhạc và tạo hình. Tuy nhiên, với phương pháp giáo dục này, sự kết hợp rất tuyệt vời giữa âm nhạc và tạo hình sẽ giúp các em bé của chúng ta có những kỹ năng và những cảm xúc xã hội rất tốt".

Theo PGS.TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, Việt Nam đang được tiếp cận với rất nhiều mô hình giáo dục của các nước. Không phải ai cũng có năng khiếu âm nhạc, không phải thầy cô nào cũng hát hay múa giỏi nhưng mà tình yêu cho trẻ thì ai cũng có. Tôi nghĩ rằng những người quản lý giáo dục mầm non cũng cần phải có cái nhìn rất mới mẻ để có thể đồng hành cùng các thầy cô. Từ đó, lĩnh hội những cái mới và chia sẻ niềm vui chiếm lĩnh cái mới với phụ huynh và hướng đến con trẻ".

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị làm sách giáo khoa chủ động nắm bắt tình hình sách hư hại do bão lũ để kịp thời in ấn bổ sung.

30 trường học vẫn chưa đảm bảo an toàn để tổ chức dạy học trở lại do chưa khắc phục xong sự cố của bão số 3.

Trưa 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành văn bản gửi tới tất cả cơ sở giáo dục về việc cho học sinh đi học trở lại từ ngày mai (9/9) đối với trường đủ điều kiện đảm bảo an toàn.

Hà Nội và 9 tỉnh, thành khác sẽ cho học sinh nghỉ học ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi, một số nơi đã nghỉ từ ngày 6/9.

Cùng với Lễ khai giảng được tổ chức trang trọng, ngắn gọn, nhiều trường ở Hà Nội đã triển khai “Thông điệp Xanh”, góp phần giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường.

Sáng 5/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến dự lễ khai giảng năm học 2024-2025 tại Trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình.