Đê điều Hà Nội chịu áp lực lớn sau bão số 3

Hiện nay, một số tuyến đê không thể chống tràn do mực lũ quá lớn, cần được đầu tư nâng cấp, tu bổ để đáp ứng được những diễn biến bất thường của thời tiết.

Bão số 3 gây mưa lớn khiến mực nước nhiều con sông trên địa bàn thành phố đạt mức lịch sử, đã gây áp lực rất lớn lên hệ thống đê kè của Hà Nội.

Ngày 10/9, đã xảy ra sạt trượt mái đê hạ lưu hữu Đà tại địa bàn thôn Tòng Lệnh 1, xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì, với độ dài khoảng 20 m. Sự cố đã được phát hiện, tập trung xử lý kịp thời, theo phương châm "4 tại chỗ".

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Chủ tịch UBND xã Tòng Bạt, cho biết: “Chúng tôi đã huy động lực lượng dân quân, công an và nhân dân sử dụng 100 khối cát để xử lý. Chúng tôi cũng mua trên 600 m bạt để che không cho nước ngấm xuống chỗ bị sạt lở”.

Các bao cát ngăn tràn đê.

Thành phố Hà Nội có hơn 37 km đê hữu Hồng là đê cấp đặc biệt; hơn 249 km đê cấp 1 là các tuyến đê tả Hồng, hữu Hồng, tả Đuống, hữu Đuống, tả Đáy và đê Vân Cốc; 45 km đê cấp 2 là đê hữu Đà, tả Đáy, đê La Thạch, đê Ngọc Tảo; 72 km đê cấp 3; 160 km đê cấp 4 và hệ thống đê bối, đê bao trên hệ thống các sông sông Cầu, sông Cà Lồ, sông Tích, sông Đáy.

Bão số 3 gây mưa lớn và xả lũ thuỷ điện từ thượng nguồn khiến mực nước sông Hồng chỉ còn 13cm là lên tới báo động 3, mức cao nhất từ năm 2003 đến nay. Sông Cầu, sông Cà Lồ vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1971, vượt báo động 3 là 2,02 m. Sông Tích, sông Bùi cao hơn báo động 3 là 80 cm, trong khi đỉnh lũ lịch sử năm 2018 cao hơn có 29 cm. Điều này đã gây ra sự cố tại một số vị trí, song đã được phát hiện, ứng phó kịp thời.

Một số tuyến đê vùng hữu Bùi, hữu Tích đã bị tràn do lũ quá lớn, gây ngập lụt một số xã.

Ông Lê Văn Hiệp,  Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, cho hay: “Chính vì có hộ đê nên sẽ đảm bảo an toàn, còn nếu như không có sẽ rất phức tạp”.

Riêng một số tuyến đê vùng hữu Bùi, hữu Tích đã bị tràn do lũ quá lớn, gây ngập lụt nghiêm trọng nhiều ngày tại một số xã trên địa bàn huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức. Sông Nhuệ đã tràn bờ gây ngập lụt tại một số địa điểm tại Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì.

Ông Đinh Hồng Võ, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức, cho biết: “Tại xã An Phú, hiện nay đê ngoài vùng 700 trên 11,7 km và nước đã tràn vào bốn vùng là Đồng Chiêm, Nam Hưng, Quán Mai, Thanh Hà. Về diện tích thủy sản, cơ bản đã mất trắng ở ngoài vùng”.

Để nâng cao năng lực chống lũ của hệ thống đê điều trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, việc đầu tư, nâng cấp cần theo hướng đồng bộ, hoàn chỉnh, mở rộng mặt đê kết hợp giao thông tại các tuyến đê xung yếu. Riêng đối với địa bàn nằm trong vùng phân chậm lũ trước đây, cần có các giải pháp khắc phục mang tính tổng thể, lâu dài, bền vững thích ứng với các diễn biến ngày càng bất thường của thời tiết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 19/9, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao xuất bản năm 2023.

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.

Thời gian gần đây, khi các tân sinh viên bắt đầu làm thủ tục nhập học, lợi dụng thời điểm này các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, chủ quan của các bạn trẻ để gửi các tin nhắn lừa đảo đóng học phí.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.