Để không bỏ ruộng hoang | Nông nghiệp nông thôn | 20/06/2024

Mỗi tấc đất là một tấc vàng và để không bỏ phí tư liệu sản xuất, nhiều địa phương đã có có chủ trương gom đất, cho thuê đất, thực hiện chuyển đổi, đưa các giống cây trồng vật nuôi mới vào sản xuất. Cùng với đó là những chính sách hỗ trợ, nhằm thu hút người dân tham gia sản xuất, vừa không bỏ ruộng hoang, vừa tạo ra giá trị kinh tế lớn.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với diễn biến bất thường của thời tiết và diện tích trồng hoa ngày càng bị thu hẹp dần do tốc độ đô thị hoá, trồng hoa bằng công nghệ cao là xu thế tất yếu hiện nay. Đây cũng là định hướng của huyện Mê Linh trong thời gian tới, đồng thời kết hợp với phát triển du lịch để vùng hoa phát triển bền vững.

Với sự đa dạng, phong phú về điều kiện tự nhiên cùng kinh nghiệm lâu năm của nhiều làng nghề, dư địa phát triển mặt hàng sinh vật cảnh của Hà Nội hiện rất lớn. Theo thống kê của Sở NN&PTNT, toàn Thành phố có khoảng 3.000ha cây cảnh các loại và hàng nghìn vườn cảnh quy mô lớn, giá trị cao. Nhờ nghề này, nhiều gia đình có cuộc sống sung túc.

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, huyện Hoài Đức luôn coi trọng phát triển sản xuất nông nghiệp trong đó hướng tới phát triển các mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch, trải nghiệm, đặc biệt là nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản thế mạnh của địa phương.

Hà Nội mảnh đất trăm nghề, nơi hội tụ biết bao nghệ nhân - thợ giỏi, trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp. Và ở đó cũng đã có những nữ nghệ nhân với đôi bàn vàng, góp phần làm rạng danh, tạo dựng thương hiệu cho các làng nghề truyền thống. Đặc biệt trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, những sáng kiến sáng tạo của chị em phụ nữ ở khu vực làng nghề đã trở thành nhân tố giữ lửa, giúp nhiều nghề, làng nghề truyền thống được lưu truyền và phát triển.

Việc thành lập Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP của làng nghề, bên cạnh tham gia các hoạt động tôn vinh nghề truyền thống mở ra hướng đi mới của làng nghề kết hợp với du lịch. Đây là tiền đề để làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ phát triển bền vững trong thời gian tới.

Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, doanh thu đạt hơn 24.000 tỷ đồng/năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các làng nghề trên địa bàn Hà Nội đã và đang góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động tại các địa phương. Tuy nhiên, hiện còn nhiều khó khăn, bất cập đang làm hạn chế tiềm năng của làng nghề, cần quyết liệt tháo gỡ.