Đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có công văn gửi Bộ Tài chính góp ý dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Theo VCCI, đối với mặt hàng xăng, hiện nay xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

Lý giải nguyên nhân, VCCI cho rằng, xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

Trước đó, tại tờ trình dán thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã định hướng tiêu dùng tiết kiệm đối với nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch và khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã định hướng tiêu dùng tiết kiệm đối với nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch và khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Để khuyến khích người dân tiêu dùng các loại xăng thân thiện môi trường, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định thuế suất đối với xăng sinh học, xăng E5 8% và xăng E10 là 7%. Đây là mức thuế suất thấp hơn mức thuế áp dụng với xăng khoáng là 10%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, VN-Index tăng 5.95 điểm, lên mức 1,264.9 điểm; HNX-Index tăng 0.65 điểm, lên mức 232.95 điểm.

Ngành công nghiệp hiện đang tích cực chuyển đổi xanh để hướng đến phát triển bền vững. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 4 khu công nghiệp sinh thái.

Sáng 18/9, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và Tiêu điểm Bình Dương”.

Khi bất động sản đang có xu hướng ấm lại và lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục tăng, câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đặt ra lúc này: Đầu tư gì trong những tháng cuối năm 2024?

Bộ Công Thương vừa thông tin về tình hình cung ứng xăng dầu 7 tháng của năm 2024 và kế hoạch sản xuất, nhập khẩu những tháng cuối năm.

Ngành F&B Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng trung bình 10-12% hằng năm.