Đề phòng rủi ro hỏa hoạn trong mùa lễ hội

Nhiều địa phương của Hà Nội đang trong thời điểm lễ hội, thu hút rất đông người dân, du khách thập phương. Bởi vậy, nguy cơ hoả hoạn, cháy nổ là điều rất đáng lưu tâm.

Chùa Ngâu (Tam Hiệp, Thanh Trì) là ngôi chùa cổ từ thời Lý, trải đã 800 năm. Chùa được làm hầu hết bằng gỗ. Mặc dù đã có quy định an toàn về PCCC cho phật tử, du khách khi đến chiêm bái, lễ Phật, nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn. Tại buổi kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng ghi nhận trang thiết bị PCCC tại cơ sở còn thiếu, đặc biệt là các thiết bị cảnh báo cháy nổ. Hệ thống điện cũng cần phải nâng cấp.

Hà Nội hiện có hàng trăm khu di tích, đền chùa. Dịp đầu năm, các cơ sở thờ tự thường tổ chức nhiều hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, thu hút hàng ngàn lượt người hành lễ, chiêm bái. Người Việt có thói quen đốt vàng mã, thắp hương khi đi lễ. Sự vô ý, bất cẩn của người dân thì muôn hình vạn trạng: thắp hương, đốt vàng mã mà không có người trông coi; gần các vật dễ cháy; để tàn lửa bay vào vật liệu dễ cháy … Do đó, nguy cơ hỏa hoạn luôn hiện hữu ở các cơ sở thờ tự.

Nguy cơ hỏa hoạn luôn hiện hữu ở các cơ sở thờ tự

Để chủ động phòng ngừa những tình huống cháy, nổ có thể xảy ra, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau các dịp lễ, tết, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định an toàn về cháy, nổ tại khu vực tâm linh, như đền, chùa.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn cháy, nổ

Sau đây là một số khuyến cáo của lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở thờ tự:

- Tăng cường tuyên truyền nâng cao kiến thức PCCC cho những người làm việc phục vụ tại chỗ, cũng như khách tham quan, du lịch. Ban hành các quy định, nội quy về PCCC.

- Kiểm tra hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện, điện chiếu sáng, dây dẫn điện. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt.

- Chủ động trang bị phương tiện PCCC, tổ chức tập huấn cho các lực lượng chữa cháy tại chỗ.

- Hạn chế đến mức thấp nhất việc thắp hương, nến thờ cúng và hóa vàng.

- Khi xảy ra cháy, cần báo ngay cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp qua số 114 hoặc báo cho chính quyền sở tại để được hỗ trợ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

La Niña có thể kéo dài từ vài tháng đến hai năm, và sự xuất hiện của nó thường được dự báo trước bởi các cơ quan khí tượng thông qua việc theo dõi và phân tích dữ liệu nhiệt độ biển và các yếu tố khí hậu khác.

Bão số 4 kết hợp tác động gió mùa Tây Nam mạnh, nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nên có hoàn lưu ảnh hưởng rất rộng, chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước cơn bão này.