Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hoà

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và điều hoà nhiệt độ vì đây không phải mặt hàng xa xỉ.

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

Trong đó, xăng không phải mặt hàng xa xỉ,  việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là nhằm bảo vệ môi trường.

Xăng không phải mặt hàng xa xỉ, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là nhằm bảo vệ môi trường.

Với mặt hàng điều hoà nhiệt độ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết mặt hàng này phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1998 với mức thuế suất 20% và đã được giảm xuống 10% vào năm 2008.

Điều hoà nhiệt độ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống.

Trước đây, điều hoà nhiệt độ có thể được coi là mặt hàng xa xỉ. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay, điều hoà nhiệt độ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá bạc tại Việt Nam và thế giới đang có xu hướng tăng mạnh, đánh dấu phiên tăng thứ ba liên tiếp. Những yếu tố như bất ổn chính trị tại nhiều quốc gia, xung đột leo thang tại Trung Đông, và chính sách hạ lãi suất của các nền kinh tế lớn đã góp phần đẩy giá kim loại quý này lên mức cao nhất trong 12 năm.

Xuất hiện tại Việt Nam từ cuối tháng 9, Temu được đánh giá là đối thủ đáng gờm của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn trên thị trường hiện nay.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 và cảnh báo về những rủi ro ngày càng tăng từ các cuộc xung đột ở Ukraine, Trung Đông cho đến chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Trong 9 tháng qua, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 227.700 tỷ đồng, tương đương 8,9 tỷ USD, mua hàng trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop và Sendo.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay, ngày 24/10 đồng loạt tăng mạnh. Trong khi đó, xăng dầu trong nước đã giảm nhẹ chiều nay.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá cà phê xuất khẩu liên tục tăng. Xuất khẩu cà phê lần đầu tiên vượt 5 tỷ USD trong một niên vụ.