Đề xuất đánh thuế hàng giá trị nhỏ qua các sàn TMĐT

Hàng ngày có trung bình 4 - 5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok…

Theo Quyết định 78/2010 của Chính phủ, hàng nhập khẩu giá trị nhỏ dưới một triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu, thuế VAT đầu vào (khâu nhập khẩu). Quà biếu, quà tặng cũng được miễn thuế nhập khẩu theo Nghị định 134 hướng dẫn Luật Thuế xuất, nhập khẩu.

Đề xuất đánh thuế hàng giá trị nhỏ qua các sàn TMĐT

Thẩm tra, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách, cho rằng Chính phủ nên cân nhắc bỏ miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ, nhất là qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Dẫn báo cáo của Tổng công ty cổ phần Bưu chính viễn thông (VNPT) hồi tháng 3/2023, ông Mạnh cho biết bình quân mỗi ngày giá trị hàng luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiktok... khoảng 45-63 triệu USD, một tháng là 1,3-1,9 tỷ USD.

Trung bình mỗi ngày có 4-5 triệu đơn hàng được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Giá trị các đơn hàng này hầu hết được chia nhỏ 100.000-300.000 đồng.

Nếu tiếp tục không thu thuế các mặt hàng này sẽ làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước và tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách, nên bỏ quy định miễn thuế với hàng giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Nếu tiếp tục không thu thuế các mặt hàng này sẽ làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước và tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 21/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức lễ công bố và vinh danh top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024.

Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã quyết định đình chỉ giao dịch cổ phiếu ITA của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo từ ngày 26/9, do vi phạm quy định công bố thông tin.

Từ ngày 23/9 đến 27/9, thị trường chứng khoán có 35 doanh nghiệp chốt ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu.

Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, nhiều nhà máy sản xuất hàng dệt và may mặc đã trở lại sản xuất ngay sau bão số 3, với tâm thế khẩn trương hoàn thành đơn hàng đã ký.

Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò tiên phong, chủ động tham gia đầu tư các dự án lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội".

Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - Mã: MCH) thông qua việc lấy ý kiến cổ đông trong tháng 10-11 về chia cổ tức tạm ứng cho năm 2024 và các vấn đề khác.