Đề xuất giám sát điện tử thay thế tạm giam

Theo dự thảo Luật Tư pháp, nếu xét thấy cần có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền nhưng không cần thiết phải tiếp tục tạm giam, người chưa thành niên sẽ được xem xét áp dụng biện pháp giám sát điện tử. Đây là quy định tiến bộ và phù hợp với xu thế chung trong hoạt động tố tụng.

Dự thảo luật Tư pháp đề xuất quy định thay thế tạm giam bằng biện pháp giám sát điện tử có hiệu lực từ ngày 1/1/2028, trễ hơn hai năm so với hiệu lực chung để đảm bảo đủ thời gian chuẩn bị.

Khi được áp dụng các biện pháp này, người chưa thành niên bị buộc tội có thể tiếp tục học tập, lao động mà vẫn không làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tra, truy tố và xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng. Biện pháp này phù hợp với chính sách nhân đạo của Nhà nước, tạo điều kiện cho người chưa thành niên nhận thức được hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, việc thay thế tạm giam bằng giám sát điện tử nên được áp dụng cho các trường hợp người chưa thành niên có hành vi phạm tội ít nghiêm trọng và không gây nguy hiểm lớn cho xã hội; đồng thời, cần được xây dựng dựa trên các tiêu chí rõ ràng, cụ thể, linh động cho phù hợp từng trường hợp khác nhau. Nếu mục đích áp dụng biện pháp giám sát điện tử không đạt được thì chúng ta vẫn có thể thay đổi áp dụng biện pháp ngăn chặn khác phù hợp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên tiếp nhiều đường dây trộm cắp xe máy và tiêu thụ xe do trộm cắp mà có được bóc gỡ. Đây không chỉ là chiến công của lực lượng công an mà còn là lời cảnh tỉnh cho các đối tượng đang hành nghề phạm pháp, sớm quay đầu để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Thời gian qua, các tổ công tác 141 thường xuyên túc trực, tuần tra trên mọi con đường, đồng thời thực hiện cắm chốt theo ca để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hành chính, kiểm tra các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn.

Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra làm rõ vụ án giết người, phi tang xác xuống đèo Bảo Lộc. Đối tượng được xác định là Trần Nguyễn Thu Trang (39 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Nạn nhân trong vụ án là một cán bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuối năm, mật độ phương tiện tăng cao gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Nhiều người tham gia giao thông cố tình len lỏi vào những dòng xe khi cảnh sát giao thông đang phân luồng làm tình trạng ùn tắc thêm nghiêm trọng.

Trước tình hình biến động rất nhanh và mạnh tại thị trường vàng trong nước và thế giới, buôn lậu vàng cũng theo đó mà gia tăng. Các đối tượng tìm mọi cách tuồn vàng vào Việt Nam mà một trong những cách nhanh nhất là qua đường du lịch hàng không.

Liên quan đến vụ bé gái 5 tuổi tử vong, cơ thể có nhiều thương tích ở quận 4, hôm nay ngày 25/10, Công an quận 4 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Trần Thị Kim Giàu, sinh năm 1991, ngụ quận 4 để điều tra về hành vi hành hạ con.