Đề xuất gói tín dụng mới cho nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng mới cho nhà ở xã hội bên cạnh gói 120.000 tỷ đang triển khai.

Đề xuất trên được đưa ra trong Báo cáo tình hình triển khai đề án xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 của Bộ Xây dựng.

Theo đó, gói tín dụng mới này dự kiến có lãi suất thấp hơn 3-5% so với vay thương mại, tạo động lực cho người thu nhập thấp mua nhà với kỳ hạn vay 10-15 năm.

Giải pháp trên được nêu ra trong bối cảnh gói 120.000 tỷ đồng sau hơn một năm mới giải ngân được chưa tới 1%, tức khoảng 1.144 tỷ đồng. Trong số này khoảng 1.100 tỷ cho chủ đầu tư tại 11 dự án, còn lại là người mua nhà.

Ngoài 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước, hiện có thêm TPBank và VPBank tham gia gói này, với số tiền 5.000 tỷ đồng mỗi ngân hàng.

Về tình hình phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng cho biết, đến nay có 30 địa phương công bố danh mục 72 dự án đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng. Một số địa phương có nhiều dự án là Hà Nội, TP. HCM, Bắc Ninh, Bình Định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong lúc nguồn cung nhà ở đang vô cùng khan hiếm, khiến giá liên tục tăng cao thì có đến hàng chục nghìn căn hộ tái định cư đang bị bỏ hoang gây lãng phí. Nhằm cải thiện nguồn cung, nhiều ý kiến đề xuất chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở xã hội để chấm dứt tình trạng lãng phí này.

Hơn 200 dự án tương đương 62.000 căn hộ tại Hà Nội gặp vướng mắc do sai phạm về quy hoạch, tự ý chuyển đổi công năng, nghĩa vụ tài chính.

Chủ trương xây nhà ở xã hội là chính sách an sinh quan trọng của Đảng và nhà nước, khi tạo cơ hội cho người thu nhập thấp có chỗ ở ổn định. Thành phố đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát quỹ đất để phát triển mới các dự án nhà ở xã hội, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo Bộ xây dựng, đến tháng 6, cả nước có 503 dự án nhà ở xã hội được triển khai, với quy mô gần 420 nghìn căn.

Tại cuộc họp về dự thảo Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật Nhà ở, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu loại phải áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư.

Những vướng mắc về chính sách đang khiến nhiều dự án bất động sản, nhà ở thương mại và cả nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội chưa thể triển khai theo kế hoạch. Các khó khăn này có thể được khai thông khi các luật mới liên quan đến nhà đất và thị trường BĐS có hiệu lực.