Đề xuất hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm mới đây đã có đề xuất với UBND TP. Hà Nội về việc quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ để giảm ùn tắc giao thông.

Đề xuất này là hợp lý trong điều kiện đường phố chật hẹp tại khu vực này, trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông là rất lớn. Tuy nhiên, để đề xuất này đem lại hiệu quả thì cần nhiều yếu tố, trong đó, phải giải quyết được bài toán đỗ xe khi lưu thông vào khu vực phố cổ.

Tại khu vực phố cổ, mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông luôn rất đông đúc.

Ông Lê Thanh Nam, phường Hàng Bè, quận Hoàn Kiếm kiến nghị phải có các điểm trông giữ xe và các điểm phân luồng phía ngoài sao cho hợp lý, bởi hiện nay không có nhiều điểm trông giữ xe.

Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc hạn chế phương tiện cá nhân chạy trong nội đô là một chủ trương rất đúng, nhất là ở khu vực phố cổ thì càng cần thiết.

TS. Khương Kim Tạo cho rằng, trong các loại phương tiện cá nhân, ô tô là phương tiện cồng kềnh nhất khi vào trong phố, bởi vậy càng cần thiết hạn chế trước để giảm ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sinh thái môi trường và các vấn đề khác.

Tại khu vực phố cổ, mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông luôn rất đông đúc. Chỉ cần dừng chờ một nhịp đèn, con phố có thể ùn ứ ngay lập tức. Song, để hài hòa lợi ích, việc hạn chế cần nghiên cứu theo khung giờ nhất định, bởi tại khu vực phố cổ, nhu cầu giao thương, du lịch rất lớn.

"Chúng ta có thể hạn chế xe ô tô, xe cá nhân vào trong phố cổ ở một số tuyến phố nhất định phục vụ cho người đi bộ và du lịch. Trước mắt không nên áp dụng ở tất cả tuyến suốt 24/24, mà có thể quy định cho phép ô tô được vào phố cổ trong những khung giờ nhất định. UBND quận Hoàn Kiếm, với ý tưởng đó, cần có giải pháp để hạn chế ô tô theo một mức độ giảm dần", TS. Khương Kim Tạo bày tỏ quan điểm.

Để việc hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ đem lại hiệu quả thì hệ thống giao thông tĩnh buộc phải được phát triển, thiết lập bài bản. Bởi, hiện tại, nhu cầu đỗ xe là rất lớn, song, các bãi đỗ xe vẫn còn khá nhỏ và ít. Điều này dẫn đến thực trạng ô tô đỗ tràn lan dưới lòng, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng trăm nghìn bồn nước đang lơ lửng trên nóc các khu tập thể cũ tại Hà Nội, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Đường D20 (Cầu Giấy, Hà Nội) được gọi là con đường nguy hiểm, khi người tham gia giao thông như đánh vật khi di chuyển qua đoạn đường này.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua tỉnh Hưng Yên dự kiến hoàn thành năm 2025, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Sáng 6/7, Thành Đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức Lễ xuất quân Chiến dịch Sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh” 2024 - Sáng mãi ngọn lửa “Ba sẵn sàng”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Hà Nội tập trung thực hiện và được người dân, doanh nghiệp ủng hộ, đánh giá cao.

Suốt 5 năm qua, hơn 200 hộ dân sinh sống tại khu đất dịch vụ 6,9ha ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) dù đã xây nhà cửa kiên cố nhưng vẫn phải sống trong cảnh thiếu nước sạch trầm trọng, người dân vẫn phải xoay xở mọi cách để thể đảm bảo được cuộc sống trong mùa hè này.