Đề xuất trẻ dưới 10 tuổi không ngồi ghế trước ô tô

115 nước đã có luật cấm trẻ ngồi ghế trước, trong đó 70 nước cấm hoàn toàn và 45 nước cấm trẻ em ngồi ghế trước nếu không ngồi trong thiết bị an toàn trên xe ô tô.

Đại biểu quốc hội và các chuyên gia lĩnh vực an toàn giao thông đề xuất quy định không được để trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái xe ô tô. Đây là đề xuất dựa trên nghiên cứu các nhóm trẻ tại Việt Nam.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tất cả trẻ em ở bất kể độ tuổi hay chiều cao nên được ngồi ở ghế sau của xe ô tô khi tham gia giao thông. Bởi vị trí ngồi sau là vị trí an toàn nhất cho trẻ em, giảm nguy cơ bị thương so với việc để trẻ ngồi ở vị trí cùng hàng ghế với người lái xe.

Đặc biệt, khi dùng thiết bị an toàn, nguy cơ gây chấn thương cho trẻ ngồi ghế sau giảm được 14% so với trẻ ngồi ghế trước.

Theo đánh giá của các tổ chức nghiên cứu an toàn giao giao thông trên thế giới, vị trí ngồi cùng hàng với người lái là vị trí nguy hiểm nhất trên xe ô tô.

Vị trí ngồi cùng hàng với người lái là vị trí nguy hiểm nhất trên xe ô tô. Dây đai an toàn trên xe ô tô chỉ phù hợp với kích thước của người lớn, trẻ em cao 1,35 mét trở lên.

Khi xảy ra va chạm, dù túi khí bung ra, lực quán tính và tình huống bất ngờ có thể khiến người lớn không thể giữ chặt trẻ dẫn tới việc trẻ bị văng khỏi ghế, va đập và bị thương nghiêm trọng ở đầu và cổ cho trẻ em kể cả khi trẻ ngồi trong thiết bị an toàn và quay mặt về phía sau.

Nhiều hãng xe thường xuyên khuyến cáo không nên cho trẻ em ngồi ở hàng ghế người lái. Tính đến năm 2023, 115 nước đã có luật cấm trẻ ngồi ghế trước, trong đó 70 nước cấm hoàn toàn và 45 nước cấm trẻ em ngồi ghế trước nếu không ngồi trong thiết bị an toàn trên xe ô tô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong loại hình kinh doanh vận tải vẫn tồn tại loại xe hợp đồng “trá hình” gom khách lẻ rồi lập thành danh sách cụ thể nhằm hợp thức hóa, giả mạo hợp đồng chạy trong phố.

Bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo và các mô hình, sáng kiến giải pháp cải cách hành chính, cán bộ công chức quận Ba Đình đang ngày một phục vụ công dân tốt hơn.

Trong các chuyến thăm Trường Sa, bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới đã có những đóng góp thiết thực, giảm bớt phần nào khó khăn của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Việc tạo một môi trường lành mạnh trong mùa hè này đang là một trong những nỗi băn khoăn của các bậc phụ huynh. Thay vì cho con tham gia các trại hè như xu hướng, nhiều gia đình lại lựa chọn để con trải qua một mùa hè bình thường nhưng ý nghĩa qua những công việc nhà.

Đội PCCC & CNCH Công an quận Tây Hồ phối hợp với UBND phường Phú Thượng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các gia đình, người thuê phòng thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC.