Deadpool & Wolverine - tác phẩm siêu anh hùng có một không hai

Sau thất bại của “Ant-Man and the Wasp: Quantumania” và “The Marvels” năm ngoái, Marvel nhận nhiều lời chỉ trích cho rằng đang đi vào lối mòn sau đỉnh cao của “Avengers: Endgame”. Chính vì thế năm nay, dường như “đế chế siêu anh hùng” tỷ đô có những bước đi cẩn trọng hơn khi chỉ ra mắt duy nhất “Deadpool & Wolverine”.

Đây là bộ phim thứ 34 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel và cũng là tác phẩm ở Giai đoạn 5 (Phrase 5), tạo ra vũ trụ mở rộng với sự xuất hiện của các dị nhân “X-Men”. Không chỉ có nhân vật lắm mồm nhất trong thế giới siêu anh hùng là Deadpool, phim còn đưa trở lại một trong những biểu tượng huyền thoại của Marvel - Người Sói Wolverine. Những tưởng tài tử Hugh Jackman đã chia tay vai diễn đình đám này với một cái kết đáng nhớ ở Logan (2017). Nhưng cơ duyên đã đưa anh trở lại với hình tượng Wolverine và trở thành người gắn bó với nhân vật này qua 24 năm. 

Cơ duyên đã đưa tài tử Hugh Jackman trở lại với hình tượng Wolverine và trở thành người gắn bó với nhân vật này qua 24 năm. 

“Deadpool and Wolverine” lấy bối cảnh 6 năm sau các sự kiện trong Deadpool 2 (2018). Nhân vật chính Wade Wilson (Deadpool, do Ryan Reynolds thủ vai) bỏ nghề đánh thuê, làm nhân viên bán ôtô. Một ngày nọ, khi anh đang tổ chức tiệc sinh nhật, nhóm đặc vụ thuộc Cơ quan Phương sai Thời gian (TVA) bất ngờ xuất hiện và bắt cóc Deadpool về trụ sở. Nhân viên TVA Paradox (Matthew Macfadyen đóng) cho biết sẽ hủy diệt vũ trụ của Deadpool do Wolverine - nhân vật trung tâm của dòng thời gian - qua đời sau những sự kiện ở Logan (2017). Quyết định này sẽ khiến những người anh yêu thương phải chết, như bạn gái cũ Vanessa (Morena Baccarin), bạn cùng phòng Blind Al (Leslie Uggams) và tài xế taxi Dopinder (Karan Soni). Lúc này, Deadpool phải dùng dòng thời gian để nhờ cậy Wolverine nhưng lại va phải phiên bản tệ nhất của dị nhân huyền thoại này. 

“Deadpool and Wolverine” lấy bối cảnh 6 năm sau các sự kiện trong Deadpool 2 (2018).

Khiếu hài hước của Deadpool và các màn tỉ thí tay đôi với Wolverine chính là điểm hấp dẫn nhất ở bom tấn này. Deadpool từ phim riêng đầu tiên đã được xây dựng là một kẻ lắm lời, xàm và ưa bạo lực. Ngay từ những phút đầu tiên, tài tử Ryan Reynolds đã thu hút sự chú ý của người xem với lỗi diễn hài rất duyên đã thành bản sắc của Deadpool. Nhân vật này tiếp tục phá vỡ "bức tường thứ tư" (thuật ngữ điện ảnh ám chỉ bức tường giả tưởng ngăn cách giữa phim với đời thực), trò chuyện với người xem và chế giễu những tình tiết sáo rỗng của thể loại siêu anh hùng ở cả Marvel lẫn DC. Deadpool còn tự nhận mình là nhân vật “Marvel Jesus”, ám chỉ mình sẽ cứu rỗi Marvel khi thể loại này ngày càng tệ sau thành công đỉnh chóp của “Endgame”. 

Deadpool từ phim riêng đầu tiên đã được xây dựng là một kẻ lắm lời, xàm và ưa bạo lực.

Nhiều câu thoại giễu nhại gây cười một cách duyên dáng như khi Wolverine từ dòng thời gian của X-Men đến Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Deadpool đùa: "Chào mừng ông đến với MCU ở giai đoạn mà nó yếu nhất". Hay như câu thoại được đùa đi đùa lại là “Disney sẽ vắt sữa anh đến tuổi 90”, ám chỉ việc Hugh Jackman chia tay vai diễn xong lại quay lại, cũng tạo trend trên mạng xã hội toàn cầu. 

Trái ngược với độ lầy lội, hài hước của Deadpool, phiên bản mới của Wolverine lại nghiêm túc và cục súc. 

Trái ngược với độ lầy lội, hài hước của Deadpool, phiên bản mới của Wolverine lại nghiêm túc và cục súc. Các pha hành động giao đấu giữa hai nhân vật này trong phim vừa tạo sự mãn nhãn, lại mang tới nhiều tiếng cười. Có thể nói về độ chiều fan thì Marvel vẫn giữ vững được phong độ khi khiến khán giả có thể ồ lên hay vỗ tay xuyên suốt chiều dài phim. 

Sự xuất hiện của dàn Cameo hạng A+ biến “Deadpool and Wolverine” trở thành tác phẩm siêu anh hùng độc đáo có một không hai. Nhiều nhân vật từng có phim riêng nhưng bị chê trong thập niên 2000, có diễn viên được mời vào dự án mà mãi không thực hiện được cũng được Marvel đưa lên màn ảnh lần này. Thậm chí, “đại gia siêu anh hùng” còn đưa trở lại một cái tên đi vào hàng “kinh điển” của các siêu anh hùng nhưng lại là một vai diễn khác. Chính sự táo bạo này khiến “Deadpool và Wolverine” trở nên hấp dẫn hơn so với những phim thất bại gần đây của Marvel giai đoạn “hậu Endgame”. Bên cạnh các cameo, âm nhạc trong phim cũng tạo nên “mưa cảm xúc” khi sử dụng loạt ca khúc quen thuộc từ Bye Bye Bye của Nsync, I’m With You của Avril Lavigne hay thậm chí là “The Greatest Show” trong phim nhạc kịch The Greatest Showman có sự tham gia của Hugh Jackman. 

“Deadpool and Wolverine” có thể là một điểm nhấn trong Giai đoạn 5.

“Deadpool and Wolverine” có thể là một điểm nhấn trong Giai đoạn 5, “gỡ gạc” phần nào cho Vũ trụ Điện ảnh Marvel sau “Ant-Man 3” và “The Marvels”. Tuy nhiên, để nói là “cứu tinh” theo góc độ tầm vóc thì sẽ chưa hẳn bởi đây vẫn là một tác phẩm vui vui, mang tính chiều fan và thăm dò hướng đi mới trong giai đoạn tiếp theo của Marvel hơn. Phản diện tập này – Cassandra Nova (được biết tới trong truyện là em gái Giáo sư X – Charles Xavier) – do Emma Corrin thể hiện có tạo hình đẹp nhưng không nhiều đất diễn, cũng chưa thể hiện được sự nguy hiểm xứng tầm với hai nhân vật Deadpool và Wolverine. 

Nếu xét về góc độ doanh thu, “Deadpool and Wolverine” có thể coi là cứu tinh của Marvel trong giai đoạn bị nhiều fan chê là “kiệt quệ” năm qua. Cuối tuần qua, “Deadpool & Wolverine” đã có màn ra mắt bùng nổ toàn cầu.

“Deadpool & Wolverine” đã có màn ra mắt bùng nổ toàn cầu.

Trước khi ra rạp, bom tấn do Shawn Levy đạo diễn được dự đoán sẽ thu về 160-170 triệu USD trong tuần đầu ở Bắc Mỹ. Song, những con số ước chừng vốn đã cao chót vót đã nhanh chóng bị lật đổ. Phim “bỏ túi” 205 triệu USD trong tuần đầu công chiếu, xếp thứ 8 trong số những bộ phim có doanh thu ra mắt cao nhất mọi thời đại, xếp trên Black Panther (202 triệu USD) và sau The Avengers (207 triệu USD).

Chỉ có 9 bộ phim trong lịch sử Hollywood vượt qua mốc 200 triệu USD trong tuần đầu công chiếu. Doanh thu bán vé cũng dễ dàng vượt qua Deadpool (2016) với 132 triệu USD để lập kỷ lục phim nhãn R có tuần mở màn lớn nhất từ trước đến nay. Màn ra mắt của “Deadpool & Wolverine” cũng là phim có khởi đầu tốt nhất năm 2024, vượt qua phần Inside Out 2 (155 triệu USD) cũng của Disney. Tính đến nay, sau tròn 1 tuần ra mắt, phim đã cán mốc nửa tỷ USD và được dự đoán sẽ trở thành tác phẩm thứ 2 trong năm nay, cùng Inside Out 2, gia nhập câu lạc bộ tỷ đô. 

Với những hướng đi mới bắt đầu từ “Deadpool & Wolverine”, vũ trụ điện ảnh Marvel bước sang giai đoạn mở rộng và được người hâm mộ kỳ vọng có những thay đổi rõ rệt để những tập còn lại của Giai đoạn 5 là “Captain America: Brave New World” và “Thunderbolts” có những đột phá bất ngờ, trước khi tiến tới Giai đoạn 6 với hai siêu bom tấn mới được công bố sẽ ra mắt lần lượt năm 2026 và 2027 là “Avengers: Doomsday” và “Avengers: Secret Wars”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đường đua tranh giải Cánh diều 2024 chứng kiến màn đấu song mã của "Mai" và "Đào, phở và piano".

Cục Điện ảnh đã thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự vòng loại giải Oscar dành cho phim nước ngoài, đồng thời mời các hãng phim, đơn vị sản xuất gửi phim phù hợp.

Theo trang đánh giá điện ảnh Variety, khi những giây cuối của bộ phim “The Room Next Door” trôi qua, cả khán phòng đứng dậy vỗ tay, hô vang tên đạo diễn “Pedro! Pedro! Pedro”.

Phim kinh dị “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” hứa hẹn mang tới không khí rùng rợn cho những khán giả mê phim kinh dị.

First-look của phim điện ảnh Công tử Bạc Liêu đã hé lộ diễn viên Song Luân vào vai công tử Ba Hơn nổi tiếng với phong cách chơi ngông.

Phim Việt “Mưa trên cánh bướm” vừa có buổi ra mắt toàn cầu (World Premiere) trong khuôn khổ Tuần lễ phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81 và nhận tràng pháo tay dài hơn hai phút cùng nhiều bài nhận định trên các chuyên trang điện ảnh quốc tế uy tín như IndieWire hay Screendaily.