Đèn vàng giao thông có cần hiển thị giây đếm?

Vừa qua, tại phiên thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở Quốc hội, nội dung liên quan đến đèn tín hiệu đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu quốc hội, nhiều người cho rằng cần xem xét quy định vượt đèn vàng.

Theo dự luật, khi có tín hiệu đèn vàng, người tham gia giao thông phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu đèn vàng nhấp nháy, lái xe được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho xe lăn, người đi bộ hoặc phương tiện khác.

Trong khi đó, luật hiện hành quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch, trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Đèn vàng nhấp nháy (thường xuất hiện ban đêm) lái xe được đi, nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường.

Nhiều đại biểu cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng quy định này bởi trong nhiều trường hợp hiện nay đối với đèn vàng không có giây đếm

Nhiều đại biểu cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng quy định này bởi trong nhiều trường hợp hiện nay đối với đèn vàng không có giây đếm, Theo đó, nhiều người tham gia giao thông khi đi tới thì đèn bất ngờ chuyển màu khác, nếu đi tiếp thì phạm luật còn nếu dừng lại đột ngột thì có khả năng va chạm nếu phương tiện đi phía sau thiếu chú ý quan sát.

Bên cạnh đó, có đại biểu đề nghị, trong thiết kế các màu đèn tín hiệu bắt buộc phải cho hiển thị thời gian. Việc hiển thị thời gian lùi giúp đa số người dân kiểm soát được tốc độ, chấp hành luật giao thông tốt hơn. Điều này cũng tạo sự thống nhất, đồng bộ trong lắp đặt tín hiệu đèn giao thông trên cả nước.

Ý thức chưa tốt của một bộ phận người tham gia giao thông đang làm gia tăng tai nạn, gây khó trong giải quyết.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá việc quy định về đèn vàng như hiện nay "không rõ ràng, minh bạch". Cộng với ý thức chưa tốt của một bộ phận người tham gia giao thông đang làm gia tăng tai nạn, gây khó trong giải quyết. Bởi vậy, việc quy định về đèn vàng như dự thảo luật là phù hợp và bảo đảm tính khả thi.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trình xin ý kiến Quốc hội vào kỳ họp thứ 6, dự kiến xem xét thông qua ở kỳ họp này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong các chuyến thăm Trường Sa, bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới đã có những đóng góp thiết thực, giảm bớt phần nào khó khăn của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Việc tạo một môi trường lành mạnh trong mùa hè này đang là một trong những nỗi băn khoăn của các bậc phụ huynh. Thay vì cho con tham gia các trại hè như xu hướng, nhiều gia đình lại lựa chọn để con trải qua một mùa hè bình thường nhưng ý nghĩa qua những công việc nhà.

Đội PCCC & CNCH Công an quận Tây Hồ phối hợp với UBND phường Phú Thượng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các gia đình, người thuê phòng thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC.

Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Ban soạn thảo đã bỏ quy định cấm vượt đèn vàng dù đang đi trên vạch dừng hoặc qua vạch dừng.

Theo thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam, 3/5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tỉ lệ đặt chỗ vé máy bay dịp hè của các hãng bay nội địa vẫn còn dồi dào.