Đèn vàng giao thông có cần hiển thị giây đếm?

Vừa qua, tại phiên thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở Quốc hội, nội dung liên quan đến đèn tín hiệu đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu quốc hội, nhiều người cho rằng cần xem xét quy định vượt đèn vàng.

Theo dự luật, khi có tín hiệu đèn vàng, người tham gia giao thông phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu đèn vàng nhấp nháy, lái xe được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho xe lăn, người đi bộ hoặc phương tiện khác.

Trong khi đó, luật hiện hành quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch, trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Đèn vàng nhấp nháy (thường xuất hiện ban đêm) lái xe được đi, nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường.

Nhiều đại biểu cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng quy định này bởi trong nhiều trường hợp hiện nay đối với đèn vàng không có giây đếm

Nhiều đại biểu cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng quy định này bởi trong nhiều trường hợp hiện nay đối với đèn vàng không có giây đếm, Theo đó, nhiều người tham gia giao thông khi đi tới thì đèn bất ngờ chuyển màu khác, nếu đi tiếp thì phạm luật còn nếu dừng lại đột ngột thì có khả năng va chạm nếu phương tiện đi phía sau thiếu chú ý quan sát.

Bên cạnh đó, có đại biểu đề nghị, trong thiết kế các màu đèn tín hiệu bắt buộc phải cho hiển thị thời gian. Việc hiển thị thời gian lùi giúp đa số người dân kiểm soát được tốc độ, chấp hành luật giao thông tốt hơn. Điều này cũng tạo sự thống nhất, đồng bộ trong lắp đặt tín hiệu đèn giao thông trên cả nước.

Ý thức chưa tốt của một bộ phận người tham gia giao thông đang làm gia tăng tai nạn, gây khó trong giải quyết.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá việc quy định về đèn vàng như hiện nay "không rõ ràng, minh bạch". Cộng với ý thức chưa tốt của một bộ phận người tham gia giao thông đang làm gia tăng tai nạn, gây khó trong giải quyết. Bởi vậy, việc quy định về đèn vàng như dự thảo luật là phù hợp và bảo đảm tính khả thi.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trình xin ý kiến Quốc hội vào kỳ họp thứ 6, dự kiến xem xét thông qua ở kỳ họp này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án đầu tiên được Quốc hội và Chính phủ cho phép thực hiện theo cơ chế đặc thù đó là tách công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án thành phần riêng biệt. Nhờ đó, tiến độ thực hiện siêu dự án cấp quốc gia này đã được đẩy nhanh.

Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân được cho là đã lạc hậu và quá thấp.

Dịp hè là thời điểm thường gia tăng các tai nạn sinh hoạt ở trẻ em, trong đó tình trạng trẻ em bị bỏng, điện giật phải nhập viện khá nhiều.

Theo báo cáo của Tổng công ty đường sắt Hà Nội, khách đi tàu trải nghiệm foodtour đông, tàu khách Hà Nội - Hải Phòng có doanh thu tăng trưởng đến 36%.

Đêm ngày 24, rạng sáng 25/6, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp với trục đi qua khu vực tỉnh Lào Cai gây mưa lớn cục bộ tại nhiều địa phương. Mưa lớn đã khiến Quốc lộ 4D đoạn từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa ngập sâu khiến giao thông bị chia cắt.

Không ít người đi bộ vi phạm luật giao thông đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên hầu hết các tuyến phố ở Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay, việc xử phạt người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn gặp nhiều khó khăn.