Di tích Pompeii hé lộ kỹ thuật xây dựng cổ đại

Các nhà khảo cổ cho biết những phát hiện khảo cổ mới nhất đã cung cấp một bức tranh sống động về kỹ thuật xây dựng thời La Mã, đặc biệt là kỹ thuật xây dựng những công trình kiến trúc vĩ đại như đền Pantheon hay đấu trường La Mã.

Cuộc khai quật mới nhất tại Công viên khảo cổ Pompeii, Italy, đã làm hiện ra một công trường xây dựng bị đóng băng sau vụ phun trào thảm khốc của núi Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên.

Các nhà khoa học đã tìm thấy các công cụ làm việc, ngói và gạch xếp chồng lên nhau, những đống vôi và đá được sử dụng để xây tường ở công trường xây dựng cổ xưa.

Những phát hiện mới này đã làm sáng tỏ các kỹ thuật xây dựng được người La Mã sử dụng để tạo ra các tòa nhà mang tính biểu tượng của Rome. Một phát hiện thú vị là phương pháp chế tạo hỗn hợp giống như bê tông để xây dựng. Các nhà khảo cổ suy đoán rằng người cổ đại đã trộn vôi sống với pozzolana khô rồi hydrat hóa nó để tạo thành bê tông.

Các nhà khoa học đã tìm thấy các công cụ làm việc được xếp chồng lên nhau

Ông Gabriel Zuchtriegel, Giám đốc Công viên khảo cổ Pompeii, cho biết: ''điều này giải thích tại sao người La Mã cổ đại có thể xây dựng những nhà hát vòng tròn, cống dẫn nước và các công trình vĩ đại mà chúng ta thấy trên khắp Địa Trung Hải cổ đại. Thành phố nhỏ Pompeii giúp chúng ta hiểu được về kỹ thuật kiến trúc của đế chế La Mã vĩ đại”.

Thành cổ Pompeii là nơi sinh sống của khoảng 13.000 người. Thành phố này đã bị chôn vùi dưới tro, đá bọt và bụi trong vụ phun trào núi lửa Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên, một trong những vụ phun trào mạnh mẽ nhất trong lịch sử.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Chile Gabriel Boric vừa cho biết quốc gia Nam Mỹ này đang đặt mục tiêu tăng sản lượng đồng hàng năm thêm một triệu tấn vào năm 2026.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì lãi suất quanh mức 0 sau lần tăng cách đây một tháng. Sau khi BOJ đưa ra quyết định trên, giá trị đồng yên so với đồng USD đã rơi xuống mức 156 yên/USD, mức thấp nhất trong 34 năm trở lại đây.

Bất chấp thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hôm qua (27/4) cử tri Ấn Độ tại 12 bang và một vùng lãnh thổ liên bang đã đi bỏ phiếu để bầu ra 88 thành viên trong tổng số 543 thành viên của Hạ viện khóa 18.

Trong phiên xét xử diễn ra ngày 25/4, sau khi nghe các tranh luận tại Tòa án Tối cao Mỹ ở thủ đô Washington, các thẩm phán bày tỏ sự hoài nghi đối với những lập luận của cựu Tổng thống Donald Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.

Hôm nay, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Trong nỗ lực thúc đẩy thói quen bền vững vào cuộc sống hàng ngày, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Dubai đã giới thiệu những bộ thìa dĩa được làm từ rơm lúa mì, có thể cắm xuống đất sau khi sử dụng để các hạt giống được gắn ở phần cán của chúng mọc lên thành các loại thảo mộc hoặc rau củ.