Địa phương báo cáo đề án nhà ở xã hội trước 10/6

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương báo cáo về quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, các dự án đang triển khai, các dự án đã hoàn thành từ năm 2021 và hoàn thành trong năm 2025.

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện nguyên nhân chậm giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội.

Đồng thời phải có giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân, trong đó tập trung vào các vấn đề liên quan đến đối tượng vay vốn, lãi suất, quy trình, thủ tục cho vay, việc hoàn thiện pháp lý dự án của chủ đầu tư với chính quyền địa phương...

Các địa phương báo cáo triển khai đề án nhà ở xã hội trước 10/6.

Đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2024 được giao, Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy; tập trung rà soát, kiểm tra ngay việc thực hiện phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh, cho thuê trọ, chung cư mini, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Để hoàn thành các mục tiêu Chính phủ đặt ra với phát triển nhà ở xã hội trong năm 2024, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố báo cáo về quỹ đất hiện có và diện tích quỹ đất theo quy hoạch để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; các dự án đang triển khai đầu tư xây dựng; các dự án đã hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay; dự kiến các dự án hoàn thành trong năm 2025.

Đồng thời, tiến hành rà soát, cập nhật số liệu; báo cáo các khó khăn, vướng mắc cụ thể khi triển khai Đề án một triệu căn nhà ở xã hội (nếu có) và gửi về Bộ trước ngày 10/6 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, giá nhà đất tại Hà Nội được cho là tăng cao một cách phi lý. Theo các chuyên gia bất động sản thì đó chỉ là một làn sóng “thổi giá”.

Dự kiến trong tháng 7 tới, tiêu chuẩn Việt Nam về nhà ở riêng lẻ với yêu cầu chung về thiết kế đối với các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, hay còn gọi là chung cư mini, có quy mô dưới 7 tầng sẽ được ban hành.

Giá đất nền, chung cư tăng ảo nhưng loại hình nhà cho thuê lại đang tăng thực, khiến người đi thuê gặp khó khăn.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản đề xuất xây mới 9 khu nhà ở xã hội tập trung trong các quy hoạch phân khu đô thị, với tổng diện tích gần 669 ha.

Xu thế đang được nhiều người chấp nhận là tìm mua chung cư chưa hoặc không có sổ hồng, đất xen kẹt, đất chưa đủ pháp lý để phù hợp với khả năng tài chính.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất mới 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng quy mô diện tích đất nghiên cứu quy hoạch gần 669 ha tại Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh...