Dịch bệnh đậu mùa khỉ cản bước trẻ em Congo đến trường

Dịch bệnh đậu mùa khỉ đang diễn biến ngày càng phức tạp tại châu Phi kéo theo nhiều hệ lụy tới đời sống và xã hội, trong đó chịu ảnh hưởng nhiều nhất là các đối tượng yếu thế như là phụ nữ và trẻ em, ghi nhận tại thành phố Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo.

Goma là thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu ở miền Đông Congo. Thành phố này đang đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng, từ tình trạng mất an ninh đến dịch bệnh đậu mùa khỉ lây lan nhanh. Nhiều trường học tại đây phải đóng cửa. Những tháng gần đây, giáo viên cũng tiến hành đình công do không được trả lương và điều kiện làm việc tồi tệ. Hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, còn việc học tập của trẻ em bị gián đoạn.

Bà Claudine Mabwira, một phụ huynh cho biết:"Điều tôi muốn là con tôi được đi học. Hãy cho con chúng tôi đi học như chúng tôi đã được học trước đây."

Làn sóng người tị nạn đến Goma thời gian qua cũng khiến các giáo viên phải đối mặt với một thách thức khác trong mùa dịch bệnh.

Hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa trước tình trạng dịch bệnh đậu mùa khỉ lây lan nhanh.

"Chúng tôi lo ngại rằng nhiều trẻ em cùng gia đình đến từ những nơi khác nhau, do đó chúng tôi không biết từng đứa trẻ, chúng tôi không biết chúng sống với ai, đã liên lạc với ai. Chúng tôi yêu cầu chính phủ cung cấp cho chúng tôi các dụng cụ y tế để giáo viên được bảo vệ trước dịch bệnh đậu mùa khỉ.", ông Bahala Innocent, Chủ tịch Công đoàn giáo viên Thành phố Goma chia sẻ.

Sự lây lan của virus đậu mùa khỉ đã làm trầm trọng thêm những thách thức hiện có, trong đó trẻ em chiếm phần lớn các trường hợp mắc bệnh trong khu vực. Có những đứa trẻ mới hai tuần tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh này. Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng hiện nay đang khiến cuộc sống của hàng chục nghìn người Congo ở Goma và các khu vực lân cận càng trở nên khó khăn hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.