Dịch ho gà có nguy cơ quay trở lại?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các đợt dịch ho gà thường xảy ra theo chu kỳ 2 đến 5 năm. Đối với Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã ghi nhận 18 ca bệnh ho gà, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Tuy nhiên trong khi cả năm 2023, Hà Nội chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Vì vậy, nếu không có biện pháp phòng chống ngay từ đầu thì dịch ho gà có thể quay trở lại.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, bệnh ho gà lưu hành ở tất cả các quốc gia. Đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng mặc dù tỷ lệ tiêm chủng miễn phí được mở rộng. Đợt dịch ho gà năm 2014, trên toàn cầu ước tính có 24,1 triệu ca ho gà, trong đó 160.700 ca tử vong do ho gà ở trẻ em dưới 6 tuổi.

Một bệnh nhi ở quận Bắc Từ Liêm bị ho gà bội nhiễm viêm phổi đang được điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt Đới - Bệnh viện Nhi Trung ương. Chưa đủ hai tháng tuổi nên bệnh nhân này chưa được tiêm phòng mũi 1 vắc xin phòng bệnh ho gà. Mẹ bệnh nhi cho biết: "Cháu nhà tôi bị ốm nên gần đến ngày tiêm lại không tiêm phòng được. Cháu bị ho gà nên sau khỏi bệnh, tôi sẽ đưa cháu đi tiêm phòng cho cháu."

Cảnh báo dịch ho gà quay trở lại

Cũng tại đây, bé gái 11 tuổi ở huyện Gia Lâm cũng vừa nhập viện vì mắc ho gà. Gia đình của bệnh nhân không nhớ đã tiêm đủ 4 mũi ho gà cho con hay chưa. Hiện nay, Trung tâm bệnh Nhiệt Đới của Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị tích cực cho 10 bệnh nhân, trong đó có hai bệnh nhân của Hà Nội.

Ho gà nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng viêm phổi, dẫn đến tử vong.

Huyện Phúc Thọ đã ghi nhận 4 ca bệnh ho gà cao nhất thành phố. Theo các chuyên gia dịch tễ, ho gà lây lan cao hơn cả cảm cúm, một người có thể lây cho 12-17 người. Trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin ho gà đầy đủ là đối tượng có nguy cơ cao nhất bị nhiễm bệnh và thường biểu hiện bệnh lý nặng. 

Bác sĩ Nguyễn Công Huy, Khoa phòng chống bệnh Truyền nhiễm - CDC Hà Nội cho biết: "Với chức năng chuyên môn, CDC HN sẽ phối hợp với địa phương giám sát phát hiện sớm ca bệnh, tránh lây lan."

Đáng lưu ý, ho gà nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng viêm phổi, dẫn đến tử vong. Nếu không có biện pháp phòng bệnh ho gà ngay từ gia đình và cộng đồng thì dịch bệnh sẽ quay trở lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Bạch Mai chính thức khai trương đơn vị đào tạo giả lập ECMO nhằm hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đây cũng là bước tiến mới trong đào tạo mô phỏng của Bệnh viện Bạch Mai, xứng đáng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 2 tháng tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ, bị ho gà với diễn biến nặng.

Bộ Y tế vừa có Công văn gửi các bệnh viện về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Liên tục từ đầu năm đến nay, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh sốt rét đều có tiền sử trở về từ các quốc gia châu Phi. Điều này cho thấy nguy cơ sốt rét quay trở lại Việt Nam vẫn hiện hữu.

Sau khi tiếp nhận 13.000 liều vaccine "5 trong 1" từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phân bổ vaccine này về toàn bộ 22 trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị tổ chức bán thuốc ban đêm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh.