Điện ảnh Việt Nam trên đường tìm bản sắc của chính mình

Dù có nhiều lợi thế về đề tài cũng như chất liệu, tuy nhiên tính cách dân tộc trong phim Việt Nam vẫn chưa được khắc họa rõ nét. Nghệ thuật điện ảnh vẫn sáo mòn, rập khuôn và rất khó tìm được một bộ phim nào lựa chọn cho mình con đường riêng. Điện ảnh Việt vẫn loay hoay về số lượng phát hành, về doanh số, doanh thu. Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc phải nhìn nhận lại mình, có một chiến lược riêng để phim Việt vừa có dấu ấn trong nghệ thuật điện ảnh để vừa cạnh tranh được trên thị trường.

Những năm qua, nhiều dự án phim có yếu tố văn hoá lịch sử được nhà nước quan tâm, sử dụng ngân sách giao cho các hãng phim nhà nước như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đã tạo nên "cơn sốt" tại các phòng vé. Tuy nhiên sự thành công đó chỉ là thiểu số. Nhiều hãng phim tư nhân cũng đã mạnh dạn đầu tư các bộ phim có yếu tố văn hoá lịch sử như“ Đất rừng phương Nam”, “Người vợ cuối cùng”… phần nào thu hút công chúng và đây được đánh giá là tín hiệu đáng mừng.

Phân tích của các chuyên gia điện ảnh cho thấy, nếu muốn tạo nên sự hấp dẫn lâu bền đối với khán giả thì những nhà làm phim Việt ngoài việc tư duy sắc bén hơn về ngôn ngữ điện ảnh thì những quy chuẩn về lối sống, cách nghĩ, tầm vóc của nhân vật phải được khắc họa rõ nét. Hơn nữa, tay nghề và thi pháp của những nhà điện ảnh cũng phải được vun đắp bởi tính bản địa của văn hoá, đậm màu sắc dân tộc.

Điện ảnh Việt Nam trên đường tìm bản sắc của chính mình

Song song với yêu cầu về nội dung, các chuyên gia điện ảnh cũng cho rằng, để có chất lượng thì thì phải đầu tư lớn, đặc biệt là hỗ trợ tài chính cho các dự án phim chất lượng. Ngoài ra các giải thưởng về điện ảnh cần ưu tiên cho những tác phẩm có nội dung tôn vinh văn hóa dân tộc. Sự đề cao giá trị văn hóa trong điện ảnh sẽ khuyến khích các nhà làm phim đầu tư cho mảng đề tài này.

Tìm ra con đường của chính mình là điều mà nhiều nhà làm phim Việt đang làm. Tuy nhiên, nó đòi hỏi một chiến lược phát triển  phù hợp và có những nhà làm phim cá tính, dám từ bỏ “khuôn mặt” giống nhau để đi tới cùng bản ngã của mình. Khi ấy mới hy vọng một nền điện ảnh Việt mang màu sắc riêng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội chợ phim Marché du Film ở Liên hoan phim Cannes 2024 là cơ hội để các nhà làm phim tìm kiếm các đối tác phù hợp, từ đó bán phim ra nước ngoài. Năm nay, 7 phim Việt sẽ có mặt ở hội chợ này.

Mùa giải thứ 77 của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes, một trong những liên hoan phim uy tín nhất thế giới, đã khai mạc tại Cote d'Azur, miền Đông Nam nước Pháp với khoảng 40.000 khách mời và nhiều nhân vật nổi tiếng trong ngành điện ảnh đến tham dự.

Nếu yêu thích hình tượng “chàng hậu” trong bộ phim Mr.Queen, khán giả Việt sẽ một lần nữa gặp lại nữ diễn viên Shin Hye-sun trong dự án điện ảnh mới Stalker (Tựa Việt: Tội ác hoàn hảo). Mới đây, bộ phim tung teaser trailer, hé lộ nhiều phân cảnh ly kỳ, giật gân.

Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes 2024 đã công bố tấm áp phích chính thức cho liên hoan phim nhằm vinh danh cố đạo diễn người Nhật Bản Akira Kurosawa. Áp phích có hình ảnh một cảnh trong bộ phim do ông đạo diễn về vụ đánh bom nguyên tử ở Nagasaki.

Liên hoan Phim Nhật Bản trực tuyến do Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tổ chức sẽ trở lại với khán giả quốc tế, trong đó có Việt Nam, vào tháng 6/2024.

Doraemon là người bạn tuổi thơ của rất nhiều thế hệ, bởi vậy mà phần phim nào về chú mèo máy khi ra rạp cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Điểm lại một số phần phim Doraemon từng gây sốt tại rạp Việt, đạt doanh thu khủng trên toàn cầu.