Điện ảnh Việt nhìn từ mùa phim Tết 2024

Phim Việt Tết Giáp Thìn 2024 đã chứng kiến cuộc cạnh tranh khá khốc liệt của các tác phẩm điện ảnh mới, giới chuyên môn và khán giả cho rằng, không quá bất ngờ với hiện tượng này và đó dường như cũng là quy luật lâu nay của thị trường điện ảnh, khi tỉ lệ thành công chỉ chiếm trên dưới 10% tổng số phim ra rạp hằng năm.

Nhìn lại các tác phẩm chiếu dịp Tết Giáp Thìn, giới chuyên gia nhận định vẫn chưa tìm được tác phẩm thực sự mang giá trị nghệ thuật cao. Thế nhưng, mảng phim Tết hài nhảm, chọc cười tầm thường đã không còn xuất hiện, sau nhiều năm rơi vào thảm họa ế ẩm. Nhờ vậy, các nhà làm phim đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, khán giả cũng có cơ hội thưởng thức những tác phẩm chất lượng hơn.

Năm nay, số phim chiếu rạp ra mắt vào dịp Tết năm nay có 4 bộ phim Việt, 2 phim quốc tế (với 1 phim hoạt hình và 1 phim hành động). Có thể thấy số lượng phim Việt và phim quốc tế vào dịp Tết Nguyên  đán đã đa dạng các thể loại cho khán giả lựa chọn. Và các bộ phim Việt đang nhận được sự quan tâm của khán giả. Trong đó, “Gặp lại chị bầu” và “Mai” là 2 bộ phim chiếm ưu thế hơn cả.

Điện ảnh Việt nhìn từ mùa phim Tết 2024

Bạn Phạm Quốc Anh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, em chỉ xem phim của Trấn Thành thôi. Em là fan ruột của Trấn Thành, nên Tết có phim của Trấn Thành là em phải đi xem.

Bạn Khuông Thuỳ Linh, quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ thêm, mình thích nhất là phim Gặp lại chị bầu, vì mình rất thích diễn viên Anh Tú. Đây cũng là bộ phim đầu tiên mà 2 vợ chồng Anh Tú - Diệu Nhi đóng cặp với nhau từ khi về chung một nhà, nên mình rất hào hứng để ra rạp xem.

“Mai” của Trấn Thành tiếp tục thống trị phòng vé. Vì phim của Trấn Thành luôn đánh trúng tâm lý khán giả dịp Tết và có đặc trưng là luôn khai thác chủ đề, chất liệu từ cuộc sống đời thường của những con người lao độc mộc mạc, chất phác. Yếu tố đó tạo nên cảm giác gần gũi, thân thuộc, đem đến cho khán giả đủ mọi cung bậc cảm xúc từ vui, buồn, bất ngờ, hạnh phúc, tiếc nuối…. 

Phim "Mai" của đạo diễn Trấn Thành hiện đang thống trị phòng vé

Với “Gặp lại chị bầu”, sự xuất hiện của vợ chồng Anh Tú - Diệu Nhi được xem là “át chủ bài” giúp tác phẩm gây được chú ý. Nội dung phim như trong trailer không mới lạ, dễ đoán, tuân theo công thức quen thuộc của dòng phim hài, lãng mạn.

Tuy nhiên, đây là công thức an toàn của nhiều nhà làm phim mùa Tết khi đánh vào tâm lý khán giả là cần giải trí, niềm vui. Công thức này đã được đạo diễn Nhất Trung thực hiện thành công với “Cua lại vợ bầu” với doanh thu hơn 191,8 tỷ đồng vào mùa phim Tết năm 2019.

Nếu cả “Mai” và “Gặp lại chị bầu” đều mang màu sắc trẻ trung, hiện đại của những người trẻ, thì “Sáng đèn” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường lại khắc họa về cuộc sống, tình cảm, thăng trầm của một đoàn cải lương.

Bộ phim hướng tới mọi đối tượng, kể câu chuyện hài hước, nhưng đầy nhân văn và ý nghĩa về tình cha con, bạn bè cùng bộ môn nghệ thuật cải lương. Bên cạnh đó, bộ phim quy tụ dàn nghệ sĩ gạo cội như: NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ cải lương Chí Tâm, Kim Tử Long, Lê Thiện, Bạch Long, Tiêu Minh Phụng, diễn viên Cao Minh Đạt, Lê Phương, Bạch Công Khanh… 

Sự kết hợp giữa Anh Tú và Diệu Nhi trong "Gặp lại chị bầu" giúp tác phẩm gây được sự chú ý từ khản giả

Bộ phim Việt thứ 4 trong dịp Tết Giáp Thìn năm nay là “Trà” của đạo diễn Lê Hoàng. Theo tiết lộ của đạo diễn Lê Hoàng tại buổi gặp gỡ báo chí trước đó, “Trà “là câu chuyện về ngoại tình và những góc khuất của vấn đề này, có nhiều "cảnh nóng" đến mức phải trải qua 3 lần kiểm duyệt. Yếu tố này khiến bộ phim có khả năng lớn sẽ bị gắn mác C18 khi công chiếu.

Với 4 bộ phim trên, người xem có quyền kỳ vọng vào chất lượng của các phim Tết Việt năm nay. Bởi các tác phẩm này đều có sự đầu tư trong kịch bản, bối cảnh, cũng như năng lực diễn xuất của các diễn viên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mr World Vietnam 2024 - Cuộc thi Nam vương được mong chờ đã chính thức ấn định lịch trình tổ chức và thời gian diễn ra các hoạt động. Cụ thể, vòng chung kết của cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 6 để tìm ra chàng trai có đủ bản lĩnh, tư duy, ngoại hình tốt để chinh chiến tại đấu trường Nam vương Thế giới cũng sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm nay.

Lyrids là trận mưa sao băng nhỏ diễn ra trong khoảng từ 16 - 25/4 hàng năm, và theo thông tin từ Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, khoảng nửa cuối tháng 4 năm nay sẽ là thời điểm mà người dân Việt Nam có thể quan sát thấy các vệt sáng của mưa sao băng Lyrids. Nếu thời tiết thuận lợi, đêm 22 - rạng sáng 23/4 sẽ là lúc lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng này.

Chiều 19/4, báo Nhân Dân đã phối hợp cùng IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt một sản phẩm âm nhặc đặc biệt của nghệ sĩ Kenny G mang tên “Going Home” nhằm quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV khán giả vừa được nghe tiếng kèn saxophone của 'nghệ sĩ huyền thoại', vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa bình yên, cổ kính, vừa hào hùng, lãng mạn của các địa danh nổi tiếng của Hà Nội.

Tối ngày 16/4, Nam Em được cho là tiếp tục xuất hiện trong livestream của bạn trai Bùi Hữu Cường. Thái độ của cô vẫn vô cùng khó hiểu, giễu cợt khi hát bản hit của Mỹ Tâm, hay lấy chuyện bà Trương Mỹ Lan ra làm trò đùa.

Chuyến thăm Việt Nam bất ngờ của CEO Apple từ ngày 15/4 đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng người yêu công nghệ. Sau khi thông tin chuyến thăm được hé lộ, từ khóa "Tim Cook đến Việt Nam" nhanh chóng vào danh sách thịnh hành trên Facebook và Google.

Dù có nhiều tranh luận về việc ngày càng xuất hiện nhiều cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam, thế nhưng thông tin về sự quay trở lại của Miss Grand Vietnam 2024 vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ. Đáng chú ý, format cuộc thi năm nay sẽ có nhiều thay đổi, bám sát cuộc thi quốc tế và Miss Grand Thailand - nơi khởi nguồn của Hoa hậu Hòa bình.