Diễn đàn tương lai ASEAN năm 2024

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, bao gồm lãnh đạo cấp cao của một số nước ASEAN và đối tác, đại diện các tổ chức quốc tế và các học giả hàng đầu khu vực và thế giới.

Trải qua gần 6 thập kỷ phát triển, ASEAN đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mới sau khi hoàn thành thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng vào năm 2025. Diễn đàn tương lai ASEAN do Việt Nam đăng cai sẽ là nơi để các quốc gia cùng trao đổi và tìm lời giải cho tương lai chung của ASEAN, việc các quốc gia cần làm gì để đảm bảo "con thuyền ASEAN" vẫn sẽ luôn tiến về phía trước.

Ngày 23/4, diễn đàn tương lai ASEAN năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, bao gồm lãnh đạo cấp cao của một số nước ASEAN và đối tác

Chưa bao giờ có một diễn đàn chỉ bàn về ASEAN, vì thế diễn đàn này sẽ làm điều đó cho sự phát triển của ASEAN, vì người dân ASEAN.

Đỗ Hùng Việt - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Sáng kiến tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 (diễn ra tại Jakarta, Indonesia vào tháng 9/2023). Chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm" được Thủ tướng trực tiếp đặt ra và rất quan tâm.

Diễn đàn Tương lai ASEAN do Việt Nam đăng cai sẽ là nơi để các quốc gia cùng trao đổi và tìm lời giải cho tương lai chung của ASEAN.

Ngay tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43, quan điểm "xây dựng một cộng đồng ASEAN hướng về người dân" đã được các nước thành viên đặc biệt hoan nghênh. Là diễn đàn mở, có sự tham gia của nhiều giới trong ASEAN, bởi vậy mỗi người dân có thể cùng tham gia đóng góp ý kiến vì tương lai của ASEAN.

Diễn đàn cũng sẽ là kênh cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và đóng góp tiếng nói của khu vực tại Hội nghị Thượng đỉnh tương lai của Liên hợp quốc (dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới).

Sáng kiến tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43.

Theo chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu tại phiên khai mạc diễn đàn cùng Thủ tướng Lào với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024 và Tổng Thư ký ASEAN. Sẽ có các thông điệp ghi hình của Tổng thư ký Liên hợp quốc và Thủ tướng Malaysia - nước Chủ tịch ASEAN 2025.

Hôm nay (22/4), trước thềm diễn đàn, sự kiện Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN và thanh niên - thế hệ tương lai của ASEAN sẽ được tổ chức

Hôm nay (22/4), trước thềm diễn đàn, sự kiện Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN và thanh niên - thế hệ tương lai của ASEAN sẽ được tổ chức. Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN và là động lực thúc đẩy hiện thực hóa tầm nhìn của cộng đồng ASEAN.

Diễn đàn là một trong những sự kiện đối ngoại đa phương quan trọng hàng đầu mà Việt Nam chủ trì trong năm 2024 này. Diễn đàn lần này là đóng góp cụ thể của Việt Nam trong nỗ lực chung nhằm hướng tới xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 3/5, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cùng các đại biểu quốc hội đến thăm, tặng quà chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại quận Ba Đình.

Ngày 3/5, tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ" diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, đã thu hút đông đảo người quan tâm và công chúng thủ đô. Hoạt động do gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam và Bảo tàng phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội – khu đô thị hướng tới mục tiêu khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, đang được các bên liên quan gấp rút triển khai.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức đoàn đại biểu gồm gần 70 kiều bào từ 22 quốc gia trên thế giới trở về, đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.